Olympic Hóa học quốc tế (ICHO) là kỳ thi có quy mô lớn và uy tín nhất trên thế giới, diễn ra hằng năm dành cho học sinh trung học phổ thông trong lĩnh vực Hóa học.
ICHO lần thứ 57 được tổ chức từ ngày 5/7 đến ngày 14/7 tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) với sự tham gia của các đoàn đến từ 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 354 thí sinh dự thi.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết cả 4 học sinh Việt Nam dự thi Olympic Hóa học quốc tế (IChO) đều giành Huy chương vàng, trong đó hai em lọt top 10.
Đoàn Việt Nam tại IChO 2025. (Nguồn ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Các học sinh đạt huy chương vàng gồm:
Em Ngô Quang Minh (lớp 12, trường Trung học phổ thông chuyên Bắc Ninh), đứng hạng 7.
Em Nguyễn Hoàng Khôi (lớp 12, trường Trung học phổ thông chuyên Đại học Sư phạm, trường Đại học Sư phạm Hà Nội), hạng 10.
Em Giang Đức Dũng (lớp 12, trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), hạng 14.
Em Nguyễn Mạnh Tuấn (lớp 11, trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội), hạng 37.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết trên bảng tổng sắp huy chương, Việt Nam cùng hạng với đoàn Trung Quốc và Mỹ về số Huy chương vàng. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, đội tuyển Việt Nam giành 4 Huy chương Vàng trong một kì thi IChO được tổ chức trực tiếp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, thành tích này cũng tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục mũi nhọn phổ thông bên cạnh giáo dục đại trà. Đồng thời, khẳng định hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi.
Kì thi IChO bao gồm một bài thi lý thuyết và một bài thi thực hành, mỗi bài thi được thực hiện trong vòng 5 giờ.
Tại IChO 2025, bài thi thực hành yêu cầu thí sinh thực hiện thành thạo các kỹ năng thí nghiệm từ cơ bản đến nâng cao, như tổng hợp và phân tích phức chất, xác định các amino acid, nhận biết các hợp chất hữu cơ bằng các kĩ thuật sắc ký bản mỏng, chuẩn độ và đo phổ hấp thụ UV-Vis. Đây là bài thi đòi hỏi sự chính xác, tư duy logic và thao tác phòng thí nghiệm thuần thục.
Trong khi đó, bài thi lý thuyết xoay quanh các vấn đề môi trường, công nghệ hay ứng dụng của hóa học trong cuộc sống như: Khử mặn nước biển, năng lượng mặt trời, những quả bóng tennis, đèn lồng… đòi hỏi thí sinh vận dụng kiến thức tổng hợp và tư duy phản biện để giải quyết các vấn đề. Cấu trúc đề thi năm nay được đánh giá là sáng tạo, gần gũi với thực tiễn đời sống nhưng vẫn đảm bảo chiều sâu về khoa học.