Chủ nhật , 29/09/2024, 05:39 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thí sinh cần chuẩn bị gì cho kỳ thi lớp 10?

Thí sinh cần chuẩn bị gì cho kỳ thi lớp 10?
(Tieudung.vn) - Thi vào lớp 10 là kỳ thi rất quan trọng. Trước khi bước vào kỳ thi này, kiến thức, thiết bị, vật dụng là điều thí sinh cần chuẩn bị tốt.

Kiến thức

Kiến thức là điều quan trọng nhất trong bất kể các kỳ thi nào, đặc biệt là kỳ thi tốt nghiệp THCS Quốc gia. Tuy nhiên, sẽ có tình trạng nhồi nhét lượng kiến thức quá nhiều khi kỳ thi đến gần. 

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025 tại Hà Nội đề thi vào lớp 10 gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS.

Bài thi môn Toán, Ngữ văn thi theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 120 phút/bài thi. Môn Ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút, có nhiều mã đề thi.

Thí sinh cần chuẩn bị gì cho kỳ thi lớp 10?

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS.

Đề thi môn Toán và Ngữ văn đảm bảo 4 cấp độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao; đề thi môn Ngoại ngữ chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số câu ở cấp độ vận dụng.

Mức độ yêu cầu về kiến thức, kỹ năng của đề thi được tinh giảm phù hợp với thời gian, đảm bảo theo đúng hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học tại các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và các văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Để ôn tập môn Toán hiệu quả, học sinh cần chủ động trang bị sớm và nắm vững những đơn vị kiến thức cơ bản trong chương trình lớp 9 như căn thức, giải bài toán bằng cách lập phương trình, đồ thị hàm số, giải hệ phương trình, hình học và phương trình vô tỉ.

Học sinh cần luyện tập thường xuyên với từng đơn vị kiến thức này, đồng thời, chia kiến thức theo các chuyên đề và dạng bài để nắm được phương pháp làm cụ thể.

Đối với môn Ngữ văn, cần hệ thống lại tất cả tác phẩm văn học có trong chương trình luyện thi vào lớp 10, hệ thống kiến thức trước khi ôn thi là một bước vô cùng quan trọng nhằm mục đích giúp học sinh xác định được các tác phẩm trọng tâm, từ đó đưa ra kế hoạch học tập và ôn luyện hiệu quả. Sau khi hệ thống kiến thức cơ bản thì bước tiếp theo học sinh cần làm là bắt đầu ôn tập kiến thức theo chuyên đề và dạng bài.

Đối với môn Ngoại ngữ, trước khi làm bài thí sinh cần phải đọc thật kỹ đề thi từ trên xuống dưới. Thí sinh không nhất thiết phải làm theo trình tự, có thể làm những câu thế mạnh của mình trước nhưng phải ghi ra giấy nháp những câu mình chưa làm để không bị bỏ sót bất kỳ câu nào...

Tâm lý

Vấn đề tâm lý đóng vai trò quan trọng, quyết định trực tiếp đến kết quả thi của các bạn học sinh. Tâm lý lo lắng, căng thẳng sẽ khiến các sĩ tử sẽ khó tập trung và ghi nhớ các thông tin trên bài thi tốt nghiệp. 

Để cải thiện vấn đề này, các thí sinh hãy tích cực rèn luyện tâm lý cho bản thân bằng cách tự tạo ra các buổi thi thử cho mình, thực hiện nghiêm túc như buổi thi thật sẽ giúp bạn dần dần có tâm lý vững vàng hơn. Khi trong giai đoạn làm bài thi, vô tình có một vài yếu tố khiến bạn mất tập trung, hãy hít thở thật sâu, thở đều. Điều đó sẽ mất đi sự lo lắng và giúp bình tĩnh lại. 

Tinh thần 

Không chỉ ôn tập kiến thức, các sĩ tử cũng phải cần thư giãn để cơ thể được cân bằng và thoải mái. Nên dành một khoảng thời gian để tập thể dục, nghe nhạc hoặc trò chuyện với người thân, bạn bè để giải tỏa căng thẳng, áp lực. 

Sức khỏe

Sức khỏe cũng là yếu tố cần chuẩn bị cho kỳ thi THCS Quốc gia, một sức khỏe tốt quá trình ôn tập được hiệu quả hơn và kết quả thi cũng được cải thiện. Ngoài ra, các sĩ tử hãy ăn uống đủ bữa, đầy đủ dưỡng chất, đảm bảo giấc ngủ đủ giấc từ 7 – 8 tiếng/ngày. Bên cạnh đó, việc thức dậy sớm để ôn tập với tinh thần tỉnh táo, sẽ hiệu quả sẽ tăng lên rất nhiều lần so với ôn tập vào tối muộn. 

Danh sách vật dụng được mang theo

Thông thường, kỳ thi vào lớp 10, thí sinh được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thể nhớ (theo danh mục Bộ GD&ĐT công bố). Một số loại cụ thể như sau:

– Casio FX-500 MS, FX-570 MS, FX-570ES Plus, FX-570VN Plus, FX-580VN X.

– VinaCal 500MS, 570MS, 570ES Plus, 570ES Plus II, 570EX Plus, 680EX Plus.

– Catel NT CAVIET NT-570ES Plus II, NT-570ES Plus, NT-500MS, NT-570VN Plus, NT-580EX, NT-570NS, NT-690VE X.

– Thiên Long FX590VN Flexio, FX680VN Flexio.

– Deli W1710, WD991ES.

– Eras E370, E371, E372, E380.

– Vinaplus FX-580VNX PLUS II, FX-580 X.

Ngoài ra, khi đi thi cần mang đầy đủ các giấy tờ như phiếu dự thi, thẻ học sinh hoặc Căn cước công dân. Trường hợp mất Căn cước, cần báo gấp với bộ phận quản lý coi thi hoặc Trưởng điểm thi để xem xét và xử lý, không làm chậm hoặc mất cơ hội tham gia thi. Ngoài ra, cần mang theo đồng hồ đeo tay để theo dõi thời gian làm bài.

Tags:
4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.06463 sec| 788.43 kb