Xe của Công ty Huy Hoàng gây ra tai nạn giao thông
Vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra vào khoảng 15 giờ 30 phút, ngày 13/4/2021, khi ông Nghị chuẩn bị điều khiển xe rẽ trái vào Khu công nghiệp Phú Mỹ 3, hướng từ Bà Rịa về Phú Mỹ (thuộc km 51+100, Quốc lộ 51, địa phận khu phố Hải Sơn, phường Phước Hoà, Thị xã. Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).
Kể lại thời điểm xảy ra vụ TNGT, ông Nghị cho hay: “Lúc tôi dừng xe chờ đèn xanh (đang đến giây đèn đỏ thứ 18), chiếc xe khách mang BKS 72B-03192 đã tông rất mạnh vào phía sau xe chúng tôi, khiến ai cũng khiếp sợ. Lúc này, chiếc xe tôi bị xe phía sau đẩy đi khoảng 5m, tính từ vạch dừng đèn đỏ. Chúng tôi xác định được chiếc xe mang BKS 72B-03192 là của Công ty TNHH ĐT-TM-DV Huy Hoàng, chuyên chở hành khách tuyến Vũng Tàu-TP Hồ Chí Minh”.
Hiện trường vj tai nạn giao thông
Lực lượng CSGT (Công an tỉnh BR-VT) đến xử lý và đưa phương tiện về trạm theo quy định. Vụ việc không có thiệt hại về người, tuy nhiên, cú tông mạnh khiến chiếc xe 51G-70225 của ông Nghị bị hư hỏng nặng, nát phần đuôi và hông (bên phải, tình từ sau ra trước).
Ngày 14/4/20/21, hai bên đến Phòng CSGT, Công an tỉnh BR-VT để xử lý vụ việc. Tại đây, các bên thống nhất, Công ty Huy Hoàng và lái xe khách sẽ chịu trách nhiệm về chi phí sửa chữa chiếc xe 51G-70225 theo hiện trạng ban đầu, theo báo giá của hãng Peugeot Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP Hồ Chí Minh), việc này có lập biên bản và “các bên không khiếu nại về sau”.
Ngày 15/5, 3 bên (Công ty Huy Hoàng, đại diện xe 51G-70225 và hãng Peugeot Phú Mỹ Hưng) thống nhất chi phí sửa chữa chiếc xe nêu trên tại hãng Peugeot Phú Mỹ Hưng là 387 triệu đồng (thấp hơn so với báo giá trước đó là gần 487 triệu đồng).
Công ty Huy Hoàng thỏa thuận xong rồi “lật kèo”?
Tuy nhiên, cho đến nay, ông Nghị cho biết sau nhiều lần ông liên hệ đến Công ty Huy Hoàng nhưng công ty này vẫn không thực hiện việc bồi thường như đã thỏa thuận trước đó. Trả lời phóng viên, ông ông Lê Ngọc Hải - Giám đốc Công ty Huy Hoàng (trụ sở tại A13, Bến Đình 3, phường 9, TP Vũng Tàu, tỉnh BR-VT) khẳng định, các bên đã thống nhất chi phí sửa chữa nhưng ông lại… đổ lỗi cho tài xế.
Ông Lê Ngọc Hải nói: “Hai bên (Công ty Huy Hoàng và đại diện xe 51G-70225) đã thống nhất về giá cả với nhau rồi, tuy nhiên, cái này là phải có trách nhiệm của lái xe. Tại vì lái xe là người gây ra vụ tai nạn. Đó là trách nhiệm của ông lái xe, mà bây giờ tài xế không nói gì nên mình cũng không có trách nhiệm gì!”.
Khi phóng viên yêu cầu cung cấp thông tin về tài xế, ông Hải nói: “Mình chả rõ đâu, hồ sơ mình chả rõ?”. Trong khi đó, Đại tá Lê Văn Ninh - Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh BR-VT cho biết: “Hồ sơ vụ việc này có tại Phòng CSGT và hai bên (Công ty Huy Hoàng và đại diện xe 51G-70225) đã thỏa thuận đồng ý bồi thường trách nhiệm dân sự, có lập biên bản tại Phòng. Trong đó, Công ty Huy Hoàng đã nhận trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại cho chủ phương tiện nêu trên. Công ty Huy Hoàng khẳng định hãng báo giá bao nhiêu thì họ sẽ chi trả bấy nhiêu và hiện giấy tờ còn lưu lại Phòng. Chúng tôi cũng đã giải quyết cho các phương tiện đi sửa chữa. Bây giờ hai bên chối bỏ trách nhiệm thì tôi sẽ mời họ lên lại đểm làm việc”.
Vụ TNGT khiến xe mang BKS 51G-70225 bị hư hỏng nặng, nát phần đuôi và hông xe
Trách nhiệm bồi thường thiệt hại thuộc về ai?
Luật sư Tô Bá Thanh (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh) phân tích: Điều 68, Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định, pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được giao. Nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.
“Công ty Huy Hoàng có tư cách pháp nhân, người lái xe là thành viên của Công ty (thông qua hợp đồng lao động được ký kết), thiệt hại do người lái xe gây ra liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ mà doanh nghiệp đó giao cho, do đó Công ty này phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trước, sau đó, mới xét đến trách nhiệm của lái xe với Công ty”, Luật sư Tô Bá Thanh nhận định.
Cũng theo Luật sư Thanh, còn có trường hợp khác để vận dụng, khi không chứng minh được các điều kiện trên (pháp nhân, hợp đồng lao động…) thì sẽ phải xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo điều 623, Bộ Luật Dân sự năm 2005.
Theo đó, Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP ngày 7/8/2006, của Hội đồng Thẩm phán hướng dẫn áp dụng quy định Bộ Luật Dân sự năm 2005 về bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra (trong đó có phương tiện giao thông cơ giới). Trong trường hợp này, nếu như Công ty Huy Hoàng thỏa thuận với tài xế thể hiện trong hợp đồng cùng nhau liên đới chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại hoặc thỏa thuận chủ sở hữu bồi thường thiệt hại trước. Sau đó người được giao phương tiện sẽ hoàn trả khoản tiền đã bồi thường. Hoặc ai có điều kiện hơn về kinh tế thì thực hiện bồi thường thiệt hại trước. Căn cứ vào các trường hợp nêu trên để quy trách nhiệm.
Nếu tài xế được Công ty Huy Hoàng thuê lái xe ô tô và được trả tiền công, có nghĩa lái xe không phải là người chiếm hữu, sử dụng xe ô tô đó mà Công ty vẫn chiếm hữu, sử dụng. Do đó Công ty phải bồi thường thiệt hại. Nếu lái xe được Công ty giao xe ô tô thông qua hợp đồng thuê tài sản, có nghĩa Công ty không còn chiếm hữu, sử dụng xe ô tô đó mà lái xe là người chiếm hữu, sử dụng hợp pháp. Do đó lái xe phải bồi thường thiệt hại.
Còn về trách nhiệm hình sự, Luật sư Thanh cho biết thêm: “Căn cứ vào nguyên nhân, cơ quan chức năng sẽ xác định được sẽ có những biện pháp xử lý về hình sự. Nếu chủ thể gây tai nạn giao thông có lỗi khi tham gia giao thông đường bộ (ví dụ như không tuân thủ các nguyên tắc an toàn giao thông) gây ra hậu quả nghiêm trọng như gây thiệt hại lớn về tài sản, sức khỏe, tính mạng của người bị hại thì có thể chủ thể gây tai nạn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 202, Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009”.