Dự án xây dựng đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dài 96 km sẽ có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 382 triệu USD (khoảng 8.600 tỉ đồng).
![]() |
Theo Bộ GTVT, nếu bổ sung đoạn Vân Đồn - Móng Cái vào Dự án BOT đoạn Hạ Long - Vân Đồn thì khả năng hoàn vốn của công trình này là khó khả thi. |
Bộ GTVT cho hay, tại thời điểm hiện nay, việc sử dụng nguồn vốn vay Trung Quốc cho dự án là hợp lý bởi đây là dự án quan trọng, cấp bách.
Bộ GTVT muốn nhận thẩm quyền quyết định đầu tư từ UBND tỉnh Quảng Ninh và áp dụng cơ chế sử dụng vốn cấp phát toàn bộ khoản vốn tín dụng ưu đãi bên mua từ Trung Quốc cho Dự án.
Theo Bộ GTVT, nếu tiếp tục bổ sung đoạn Vân Đồn - Móng Cái vào Dự án BOT đoạn Hạ Long - Vân Đồn thì khả năng hoàn vốn của công trình này là khó khả thi, nhưng nếu tách đoạn Vân Đồn - Móng Cái thành một dự án BOT độc lập thì sẽ rất khó thu hút các nhà đầu tư tham gia do kinh phí đầu tư lớn.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính không đồng thuận ý kiến với Bộ GTVT và cho rằng, các khoản vay ưu đãi bên mua từ China Eximbank hiện đều là các khoản vay có ràng buộc, phải sử dụng nhà thầu, công nghệ và máy móc thiết bị của Trung Quốc.
![]() |
Ba bộ đều muốn “trốn” nhà thầu Trung Quốc (Ảnh minh hoạ của Viettimes). |
Trong khi đó, công trình đường bộ cao tốc là dự án đầu tư phát triển có nguồn thu trực tiếp, nên cần tính toán, so sánh với khả năng huy động vốn từ các nguồn khác có chi phí rẻ hơn hoặc chất lượng, công nghệ tốt hơn nhằm giảm rủi ro trong quá trình xây dựng. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị cân nhắc chủ trương sử dụng vốn tín dụng ưu đãi bên mua của Trung Quốc cho dự án này.
Tương tự, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cũng cho rằng: "Cần tiếp tục đàm phán với phía Trung Quốc để xác định điều kiện cụ thể của khoản vay theo hướng đề nghị phía bạn áp dụng điều kiện vay ưu đãi hơn so với điều kiện vay gần nhất phía Trung Quốc đề xuất, không áp dụng điều kiện thực hiện dự án theo hình thức tổng thầu EPC bởi nhà thầu Trung Quốc".
Bộ KH&ĐT cam kết, sau khi xác định được điều kiện cụ thể của khoản vay, sẽ phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan xác định cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư Dự án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Hiện, cả ba Bộ GTVT, Bộ Tài chính và Bộ KH&ĐT đang khá lúng túng giải bài toán vốn cho dự án này.