Thông báo "khẩn" chỉ trước 13 ngày
Ngày 18/12/2025, PV GAS D đã chính thức gửi văn bản số 803/KTA-KD thông báo sẽ chấm dứt việc giao nhận khí để sản xuất (CNG) cho KMN kể từ 0 giờ ngày 1/1/2026. Đáng chú ý, thông báo này được đưa ra khi chỉ còn đúng 13 ngày là đến thời điểm cắt nguồn cung, kèm theo đề nghị KMN phải “chủ động phương án nhiên liệu thay thế”.
KMN khẳng định yêu cầu này là không khả thi, bởi tại Việt Nam hiện nay, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là đơn vị duy nhất được Nhà nước giao nhiệm vụ thu gom và phân phối khí từ các mỏ. Việc chấm dứt nguồn cung trong bối cảnh độc quyền tuyệt đối khiến KMN và các khách hàng không có bất kỳ lựa chọn thay thế nào về mặt kỹ thuật lẫn thương mại.
Trạm nạp CNG của KMN tại Làng đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh
Hệ quả của quyết định này được dự báo sẽ vô cùng nghiêm trọng, khi gần 500 xe buýt sử dụng khí CNG tại TP Hồ Chí Minh, hiện đang phục vụ khoảng 80.000 lượt hành khách mỗi ngày, đối mặt với nguy cơ phải ngừng hoạt động. Nếu chuyển sang sử dụng dầu, chi phí vận hành sẽ tăng từ 30-40%, gây áp lực lớn lên ngân sách trợ giá và đi ngược lại mục tiêu Net Zero vào năm 2050 của Chính phủ.
Ngoài ra, hàng trăm doanh nghiệp trong các lĩnh vực trọng điểm như thép, gạch men, thực phẩm, dệt nhuộm... phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn CNG do KMN cung cấp sẽ phải dừng sản xuất. Riêng năm 2024, KMN đã cung cấp khoảng 146 triệu Sm³ CNG, góp phần tạo ra doanh thu hàng trăm ngàn tỷ đồng cho nền kinh tế và giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động.
Cảnh báo về môi trường đầu tư
Vụ việc không chỉ dừng lại ở câu chuyện kinh doanh nội địa. Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) – đơn vị đã đầu tư hàng chục triệu USD vào hệ sinh thái CNG tại Việt Nam – đã lên tiếng cảnh báo rằng hành động này "ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của các nhà đầu tư Nhật Bản".
Xe buýt đang nạp CNG tại trạm nạp CNG Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh
Thực tế, đây không phải lần đầu KMN đối mặt với những khó khăn từ phía nhà cung cấp độc quyền. Năm 2020, PV GAS từng định áp mức giá khí cho KMN cao hơn 12% so với đơn vị nội bộ là Công ty Cổ phần CNG Việt Nam, và chỉ dừng lại sau khi có sự can thiệp của cơ quan quản lý cạnh tranh.
Dù KMN đã gửi 06 văn bản liên tiếp từ tháng 8/2025 đề nghị gia hạn hợp đồng và Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam cũng đã có chỉ đạo giải quyết dứt điểm, nhưng đến nay PV GAS vẫn chưa đưa ra giải pháp cụ thể.
Trước tình hình cấp bách, KMN đã gửi đơn phản ánh đến Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia. Đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng cần sớm can thiệp để bảo đảm nguồn cung ổn định, bảo vệ lợi ích của người lao động, người dân và duy trì môi trường cạnh tranh công bằng.








