Thứ 6, 27/09/2024, 12:21 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tịch thu gần 1.000 tấn phân bón giả

Tịch thu gần 1.000 tấn phân bón giả
(Tieudung.vn) - Đó là thông tin được Bộ Công thông chông bố trong buổi họp báo cuộc thi "Phân bón giả,tác hại thật" diễn ra tại Hà Nội vào chiều ngày 6/6.

Tại buổi họp báo, ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý (QLTT) Bộ Công Thương cho biết: Thời gian qua QLTT đã tăng cường lấy mẫu phân bón ở một số tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long và kết quả cho thấy, tình hình phân bón giả, kém chất lượng đang rất .

Cũng theo ông Lam, mỗi năm quản lý thị trường phát hiện và xử lý hơn 3.000 vụ vi phạm về phân bón giả, phân bón kém chất lượng. Trong đó, năm 2015, tịch thu gần 1.000 tấn phân bón giả, kém chất lượng.

Trong tháng 3/2016, cơ quan quản lý thị trường đã tăng cường lấy mẫu ở một số tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long, cho thấy, tình hình phân bón giả, kém chất lượng đang rất báo động. “Trong 46 mẫu phân bón lấy ở một tỉnh miền Tây Nam bộ, thì tới 13 mẫu (khoảng 28%)  không đạt yêu cầu, với các tỷ lệ vi phạm khác nhau”, ông Lam cho biết.

Họp báo cuộc thi
Họp báo cuộc thi "Phân bón gải, tác hại thật" tại Hà Nội

Lãnh đạo Cục QLTT cũng cho biết, sắp tới, Cơ quan QLTT sẽ rà soát cơ chế chính sách, tăng cường kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm, trong đó, nâng cao đạo đức công vụ, không để xảy ra nhũng nhiễu, tiêu cực như chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về thực trạng quản lý phân bón giả, trách nhiệm của Cục Trồng trọt đến đâu, ông Nguyễn Như Cường, Phó Cục trưởng Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho hay: “Nghị định 202 về quản lý phân bón (có hiệu lực từ ngày 1/2/2016), Bộ Công Thương được giao quản lý phân bón vô cơ, Bộ NN&PTNT quản lý phân bón hữu cơ và phân bón khác. Trong khi đó, hiện trên thị trường có tới 90% là phân bón vô cơ, còn phân bón hữu cơ và phân bón khác chỉ khoảng 10%. Theo quy định, cơ quan nào quản lý sản phẩm nào thì phải thanh tra sản phẩm đó. Hiện tất cả các cửa hàng bán phân bón đều bán kết hợp cả phân vô cơ - phân hữu cơ, do đó để kiểm tra phải lập lực lượng liên ngành, đứng đầu là Bộ, Sở Công Thương chứ không phải là Bộ NN&PTNT".

Ông Cường cũng cho biết, Bộ NN&PTNT đang chỉ đạo thanh tra toàn bộ phần phân bón hữu cơ và phân bón khác, thuộc phần quản lý của bộ, sau kết quả thanh tra, chúng tôi sẽ có công bố chính thức. “Tuy nhiên, cái khó là theo Nghị định 202, nếu cửa hàng cả bán phân vô cơ và hữu cơ, thì Bộ Công Thương chủ trì chứ không phải là Bộ NN&PTNT, trong khi hầu hết các cửa hàng đều bán cả hai loại phân bón trên”, ông Cường nói.

Theo ông Dương Xuân Sinh, Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, phân bón chiếm khoảng 50% chi phí đầu vào trong trồng trọt, là yếu tố quyết định năng suất, chất lượng nông sản. Hiện phân bón giả đang hoành hành và có tác hại ghê gớm đến nông nghiệp Việt Nam, mỗi năm nạn phân bón giả gây thiệt hại khoảng 2 tỷ USD cho nền kinh tế.

Với mong muốn trang bị kiến thức cơ bản, cấp thiết giúp người nông dân tự bảo vệ mình trước những thủ đoạn tinh vi của nạn phân bón giả; tạo thêm vị thế cho các doanh nghiệp chân chính và niềm tin của người dân vào nhà nước; tạo tính răn đe đối với các đơn vị sản xuất kinh doanh chưa nghiêm túc, chuỗi chương trình hành động “Phân bón giả, tác hại thật” đã được ra đời.

Chương trình “Phân bón giả, tác hại thật” do Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, Cục QLTT  (Bộ Công Thương), Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) đồng tổ chức; Tổng Cty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Phân bón Phú Mỹ) đơn vị đồng hành độc quyền.

Cùng với công bố Chương trình “Phân bón giả, tác hại thật”,  Ban tổ chức đã phát động cuộc thi “Sáng kiến nhà nông” nhằm nâng cao kiến thức của người nông dân về phân biệt và sử dụng phân bón đạt chất lượng, đồng thời khuyến khích cộng đồng hiến kế, sáng tạo cách thức bài trừ nạn phân bón giả.

Đối tượng cuộc thi chính là nông dân, người dân các địa phương và toàn , người dân trực tiếp gửi bài viết về thực trạng phân bón giả, những phát hiện vụ việc hay quản lý bất cập tại địa phương để gửi về chương trình.

Cơ cấu giải thưởng cho những bài viết phát hiện tiêu cực về phân bón giả, phân bón kém chất lượng là 40 triệu; trong đó hai giải nhất, mỗi giải 5 triệu đồng, hai giải nhì và hai giải 3 mỗi giải 3 triệu đồng và 2 triệu đồng.

Bài dự thi gửi qua mục: “Sáng kiến nhà nông” tại website chương trình: www.phanbongiatachaithat.vn hoặc email: phanbongiatachaithat@gmail.com, đường dây nóng:  0985187928.

Phân bón giả - Nỗi đau thật của người nông dân
Phân bón giả - Nỗi đau thật của người nông dân
(Tieudung24h.vn) - Chiều 31/5, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã có buổi làm việc việc với Ban Chỉ đạo 389 những vấn đề liên quan đến vấn nạn phân bón giả, và gian lận thương mại.
Tags:
4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Vụ tranh chấp căn nhà cổ của cụ Vương Hồng Sển phải chờ tòa xét xử
(Tieudung.vn) Những người thừa kế căn nhà cổ của cụ Vương Hồng Sển kiện đòi nhà để bán, đã...
 
Bắt tạm giam cựu Giám đốc kinh doanh một công ty phân bón tham ô 2,7 tỷ đồng
(Tieudung.vn) Ngày 26/9, thông tin từ Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh...
 
Xét xử cặp vợ chồng tự tạo công thức phân bón, bán phân chưa được phép lưu hành
(Tieudung.vn) Vợ chồng Bình và Quyên tự tạo công thức phân bón, bán ra thị trường khi không có...

Muôn màu

Tử vi ngày 27/9/2024 của 12 cung hoàng đạo: Sư Tử hãy xua tan mọi suy nghĩ tiêu cực
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ sáu ngày 27/9/2024 của 12 cung hoàng đạo, Sư Tử hãy xua...
 
Người dân Thanh Hóa xa quê dâng hương tưởng nhớ Đức Thái tổ Cao Hoàng đế Lê Lợi
(Tieudung.vn) Trong không khí trang nghiêm, với tấm lòng thành kính, Đồng hương Thanh Hoá tại TP Hồ Chí...
 
Tử vi ngày 26/9/2024 của 12 cung hoàng đạo: Bọ Cạp sức khỏe không được tốt
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ năm ngày 26/9/2024 của 12 cung hoàng đạo, Bọ Cạp sức khỏe...

Du lịch - Ẩm thực

Du lịch trang trại:
(Tieudung.vn) Mô hình kinh tế trang trại kết hợp du lịch sinh thái, hay du lịch sinh thái nông...
 
Văn hóa ''Quốc ẩm Việt Trà'' thúc đẩy kinh tế và ngoại giao quốc tế
(Tieudung.vn) Nếu như trong Diễn đàn kinh tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2023, Trà đóng...
 
Cách chế biến măng tươi an toàn, tránh bị ngộ độc
(Tieudung.vn) Măng là món ăn được nhiều người yêu thích. Dù mang lại một số lợi ích nhưng măng...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.68561 sec| 889.219 kb