Cuối tháng 12/2020, Grab Việt Nam đã có đề xuất gửi đến cảng hàng không quốc tế (Cảng HKQT) Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) về việc bố trí một làn xe riêng cho tất cả xe công nghệ tại sân bay này, thay vì hành khách phải di chuyển lên tầng 3-5 của nhà xe TCP để bắt xe.
Grab Việt Nam đề xuất với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất bố trí một làn riêng cho tất cả xe công nghệ đón khách
Theo đó, làn xe riêng dành cho tất cả xe công nghệ sẽ có biển hướng dẫn để xe công nghệ đi vào làn này. Tất cả xe công nghệ khi sử dụng làn riêng như trên sẽ bị thu phí trước khi vào làn đón khách, với mức phí không quá 10.000 đồng/lượt, đồng thời vẫn trả phí ra cổng sân bay như quy định hiện hành.
Grab cũng cam kết sẽ bố trí nhân sự điều phối, kết hợp với các cơ quan chức năng của sân bay Tân Sơn Nhất nhằm đảm bảo trật tự lại làn riêng, và yêu cầu tài xế tuân thủ quy định không dừng chờ đỗ quá 3 phút.
“Chúng tôi hy vọng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ bố trí một làn riêng vì một số sân bay ở các nước trong khu vực cũng đang áp dụng một làn riêng xe công nghệ”, CEO Grab Nguyễn Thái Hải Vân cho biết.
Tuy nhiên, đáp lại đề nghị của Grab Việt Nam, hiện lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất từ chối chia sẻ nội dung làm việc cụ thể và cho hay sẽ thông báo kết quả khi thống nhất được phương án cuối cùng với các hãng gọi xe công nghệ.
Hành khách phải vác hành lý lên cầu thang ở sân bay Tân Sơn Nhất để đón xe công nghệ
Trước đó, từ giữa tháng 11/2020, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất triển khai phân làn ôtô đón khách mới. Giúp giảm tình trạng ùn tắc trước nhà ga quốc nội nhưng việc phân làn này bị nhiều hành khách phản ánh bất cập, không tạo thuận lợi cho việc đón xe công nghệ.
Cụ thể, ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất có bốn làn xe, gồm: A, B, C, D. Sau điều chỉnh giao thông hồi tháng 11/2020, làn A (sát nhà ga) chỉ cho xe chở người vào sân bay. Hai làn B và C dành cho ôtô cá nhân vào đón người. Làn D (trong nhà xe TCP) dành cho taxi và ôtô kinh doanh vận tải đón khách.
Các xe công nghệ như GrabCar, BeCar... không được vào 4 làn nói trên mà phải chạy lên tầng 3, 4, 5 nhà xe TCP dừng chờ, đón khách. Việc này khiến khách sử dụng loại xe này phải đi xa thêm, leo lầu cao, thay vì đón xe sát sảnh nhà ga. Tài xế xe công nghệ mỗi lần vào rước khách tốn phí 25.000 đồng, thay vì 10.000 đồng đóng phí ra vào sân bay như trước.