Tại Đại hội lần thứ II nhiệm kỳ 2019 - 2024 tổ chức ngày 14/1 với sự tham gia của 50 hội viên, trong đó có 27 doanh nghiệp cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, Hiệp hội Vận tải Hành khách công cộng TP Hà Nội (HAPTA) đề xuất một loạt chính sách kỳ vọng thu hút thêm hành khách đi xe buýt.
Cụ thể, theo ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội, HAPTA kiến nghị thành phố có cơ chế đơn giản hóa thủ tục vé tháng (bỏ quy định ưu tiên cho học sinh, sinh viên, thay vào đó chỉ cần quy định người được ưu tiên là dưới 18 tuổi); Cấp thẻ miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng cho người hết tuổi lao động; Ban hành quy chuẩn về hệ thống điểm dừng xe buýt, rà soát và sắp xếp lại mạng lưới tuyến và các điểm dừng bảo đảm cự ly tiếp cận dưới 500m.
Về hạ tầng, HAPTA đề nghị thành phố nghiên cứu tổ chức loại hình xe đạp thuê để người dân có thể tiếp cận xe buýt, trước mắt áp dụng thí điểm tại tuyến buýt nhanh BRT; bố trí đường dành riêng phía bên phải hướng đi cho xe buýt ở những tuyến đường có chiều rộng trên 7m. Nếu không có đường ưu tiên, xe buýt sẽ khó có thể tăng tỷ lệ người dân sử dụng như yêu cầu.
"Trước mắt, đơn vị kiến nghị khôi phục đường dành riêng cho xe buýt trên đường Nguyễn Trãi và điểm trung chuyển xe buýt Cầu Giấy ngay sau khi tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội khai thác giai đoạn I (đoạn từ Nhổn đến Cầu Giấy) vào cuối năm 2019", ông Nguyễn Trọng Thông nói.
Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai thẻ vé điện tử liên thông áp dụng cho các loại hình vận tải công cộng để người dân sử dụng thuận tiện, nhanh chóng...
Đề xuất miễn phí xe buýt cho người hết tuổi lao động.
Liên quan đến vấn đề lái xe buýt, ông Thông cho hay lực lượng lái xe, nhân viên phục vụ hiện đang rất khó tuyển dụng. Thành phố cần có chính sách tiền lương hợp lý để thu hút được nguồn nhân lực đủ số lượng, có chất lượng cho hoạt động có tính đặc thù như vận tải hành khách công cộng.
HAPTA được thành lập vào tháng 3-2013. Trong gần 6 năm qua, HAPTA đã có nhiều đóng góp tích cực với ngành Giao thông - Vận tải Thủ đô như: Phát hành bản đồ các tuyến buýt Hà Nội; tham gia Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030"; tham gia Đề án "Nâng cao chất lượng và phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở Thủ đô Hà Nội, giai đoạn 2016 - 2020, định hướng 2025"; tổ chức 206 lớp tập huấn cho 9.020 học viên là người điều hành, lái xe...