Thứ 5, 18/04/2024, 13:00 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cần lưu ý điều gì khi cài đặt ứng dụng định danh điện tử để tránh bị lộ thông tin?

Cần lưu ý điều gì khi cài đặt ứng dụng định danh điện tử để tránh bị lộ thông tin?
(Tieudung.vn) - Dưới đây là một số lưu ý người dân cần biết khi cài ứng dụng định danh điện tử để đảm bảo an toàn.

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập (chính là mã số định danh cá nhân của công dân), mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân) hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an.

Bộ Công an cho biết hiện người dân có thể dùng tài khoản định danh điện tử thực hiện nhiều dịch vụ công, bởi đã có 12 đơn vị, bộ ngành thực hiện kết nối, dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu ngành.

Cần lưu ý điều gì khi cài đặt ứng dụng định danh điện tử để tránh bị lộ thông tin?

Ứng dụng định danh điện tử do Bộ Công an tạo lập. 

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng kết nối chính thức với 14 địa phương và 3 cục nghiệp vụ ngành công an. Đến nay, hơn 27 triệu công dân được đồng bộ thông tin bảo hiểm . Ngoài ra, trên 1,7 triệu công dân được đồng bộ thông tin đăng ký xe và hơn 1,5 triệu cá nhân được đồng bộ thông tin hộ chiếu.

Để sử dụng tài khoản định danh điện tử có hiệu quả, công dân cần tải và cài đặt ứng dụng VNeID dành cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và iOS.

Ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNEID (sử dụng hệ điều hành Android và iOS) là phần mềm do Bộ Công an tạo lập phục vụ đăng ký, quản lý định danh và xác thực điện tử. Người dân chỉ cần sử dụng ứng dụng định danh điện tử quốc gia là có thể đảm bảo các thông tin về giấy tờ đã được tích hợp đầy đủ hiệu lực pháp lý để sử dụng thay thế giấy tờ vật lý truyền thống cũng như sử dụng trên môi trường điện tử.

Theo quy định, tài khoản định danh điện tử của công dân chỉ có thể đăng nhập trên một thiết bị duy nhất tại một thời điểm nên công dân không thể sử dụng tài khoản định danh điện tử trên nhiều thiết bị khác nhau cùng thời điểm. Hơn nữa, một số duy nhất chỉ được đăng ký định danh điện tử cho một cá nhân theo số căn cước công dân.

Ngoài ra, công dân cần nhập mật khẩu của tài khoản định danh điện tử vào lần đăng nhập đầu tiên trên thiết bị, từ những lần sau công dân có thể sử dụng vân tay, ảnh mặt để xác thực thay thế mật khẩu đăng nhập bằng cách thiết lập trong ứng dụng. 

Về quy định mật khẩu, mật khẩu của tài khoản được yêu cầu đặt có chữ hoa, chữ thường, số, ký tự đặc biệt (độ dài tối thiểu 8 ký tự); được yêu cầu thay đổi định kỳ (ít nhất 6 tháng/lần).

Cơ quan chức năng khẳng định dữ liệu về định danh điện tử không lưu trữ trên thiết bị di động đã cài VNEID của công dân, nên những phần mềm độc hại hay ứng dụng lạ khó có thể truy cập vào thiết bị để lấy cắp thông tin cá nhân.

Chỉ khi chủ tài khoản đăng ký truy cập, thì thông tin mới được hiển thị lên ứng dụng. Đáng chú ý, người dân hoàn toàn biết được chính xác việc xuất trình để hiển thị thông tin cho bên thứ 3 (nếu cần).

Theo đó, khi cán bộ chức năng có yêu cầu kiểm tra thông tin cá nhân, giấy tờ của công dân, thì chủ tài khoản phải “cho phép”, tức là cấp quyền kiểm tra, thì cán bộ chức năng mới có thể xem được thông tin trong phạm vi được phép.

Khi bên thứ 3 (bên cung cấp dịch vụ như ngân hàng, ví điện tử, y tế, bảo hiểm, hệ thống dịch vụ công) mà có nhu cầu sử dụng dữ liệu của công dân trong dịch vụ của mình, thì cũng phải được sự đồng ý của công dân đó. Tùy yêu cầu về mức độ xác thực và bảo mật của bên thứ 3, thông tin công dân sẽ được ký số (chống thay đổi, chống chối bỏ) và được mã hóa.

Tuy nhiên để đảm bảo an toàn trước các đối tượng tội phạm công nghệ cao, Bộ công an khuyến cáo công dân không cài các ứng dụng lạ, độc hại, không chia sẻ thông tin tài khoản của mình cho người khác cũng như chú ý đến việc bảo mật cho thiết bị của mình đang sử dụng ứng dụng định danh điện tử.

Để đảm bảo tính bảo mật khi sử dụng xác thực bằng vân tay, nhận dạng khuôn mặt cho ứng dụng VNeID, người dân cần lưu ý những nội dung sau:

1. Nhập mật khẩu của tài khoản định danh điện tử vào lần đăng nhập đầu tiên trên thiết bị. Từ những lần sau, công dân có thể sử dụng vân tay, ảnh khuôn mặt để xác thực thay cho mật khẩu đăng nhập bằng cách thiết lập trong ứng dụng.

2. Khi truy cập các dịch vụ trong ứng dụng, công dân phải xác thực bổ sung bằng vân tay, ảnh khuôn mặt và mã bảo mật gồm 6 chữ số.

3. Mật khẩu tài khoản của công dân được yêu cầu đặt có chữ hoa, chữ thường, số, ký tự đặc biệt (độ dài tối thiểu 8 ký tự); và được yêu cầu thay đổi định kỳ (ít nhất 6 tháng/lần).

4. Công dân cần đảm bảo thiết bị chỉ có vân tay, khuôn mặt của mình. Trường hợp có vân tay, khuôn mặt của người khác trên thiết bị đó, thì nên sử dụng mật khẩu để đăng nhập và đăng xuất ứng dụng khi không sử dụng.

5. Nếu bị mất thiết bị đang sử dụng tài khoản định danh điện tử, cá nhân nên yêu cầu khóa tạm thời tài khoản theo một trong 2 cách: Yêu cầu khóa tài khoản trên trang thông tin định danh điện tử quốc gia; liên hệ cơ quan công an để được hỗ trợ khóa tạm thời tài khoản.

Tags:
4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Phú Xuyên: thông tin từ chủ đầu tư dự án (Bài 2)
(Tieudung.vn) Làm việc với PV Báo Kinh tế Đô thị, ông Nguyễn Hữu Chi, Phó Trưởng ban QLDA...
 
Nguyên trưởng Công an thành phố Phú Quốc Lê Văn Mót bị bắt
(Tieudung.vn) Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, cơ quan này...
 
Cảnh giác với chiêu trò chiếm đoạt tiền qua khóa tu mùa hè “ảo”
(Tieudung.vn) Công an TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn đã xuất hiện việc lừa đảo, chiếm đoạt...

Muôn màu

Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh chuẩn bị kỷ niệm 35 năm thành lập
(Tieudung.vn) Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp Ban chấp hành...
 
Epson Việt Nam phối hợp triển khai chương trình “Sắc màu yêu thương”
(Tieudung.vn) Công ty TNHH Epson Việt Nam vừa phối hợp cùng dự án “Phòng tin học cho em”, Tỉnh...
 
Lời chúc ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hay, ý nghĩa nhất năm 2024
(Tieudung.vn) Ngày 20/3 hàng năm được thế giới công nhận là ngày Quốc tế Hạnh phúc.Vào ngày này, ngoài...

Du lịch - Ẩm thực

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2024 tại SECC
(Tieudung.vn) Từ ngày 19 đến ngày 21/3/2024 – Informa Markets Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế lần...
 
Thương hiệu trà Việt đầu tiên và duy nhất tại World Tea Expo 2024
(Tieudung.vn) Sự kiện triển lãm quốc tế World Tea Expo 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 20/3/2024...
 
Hơn 200 gian hàng tham gia Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2024
(Tieudung.vn) Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 17...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.54163 sec| 870.438 kb