Hàng nghìn kiến nghị bất cập về taxi công nghệ
Bà Nguyễn Thanh Hải cho biết, Ban Dân nguyện đã tổng hợp được 2.251 kiến nghị, trong đó có 2.201 kiến nghị đã được giải quyết. Bà Hải còn đưa ra dẫn chứng khi không chỉ có các kiến nghị, mà còn hàng trăm thư tay được người dân viết, gửi tới Quốc hội. Hàng nghìn ý kiến của người dân phản ánh, taxi công nghệ hoạt động ở các địa phương không được thí điểm, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng.
Để minh chứng, bà Hải chỉ rõ, ngày 7/1/2016, Bộ Giao thông - Vận tải ban hành Quyết định số 24 về việc thí điểm taxi công nghệ tại 5 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh. Tuy nhiên đến nay đã gần 4 năm, Bộ vẫn chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của loại hình taxi này.
Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày Báo cáo. |
Theo Trưởng ban Dân nguyện, tồn tại đó dẫn đến xuất hiện sự cạnh tranh không lành mạnh giữa nhiều hãng taxi. Taxi công nghệ hoạt động cả ở các địa phương không được thí điểm, gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước và ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.
Trả lời nội dung này, Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, Bộ đang "sửa đổi, bổ sung Nghị định số 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô", trong đó có liên quan đến taxi công nghệ.
Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho rằng: "Đây là vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm, kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi trong năm 2019".
Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô thay thế Nghị định 86 cũ đã có 11 lần sửa đổi. Sau nhiều lần đề xuất rồi gỡ, tại dự thảo mới nhất, Bộ Giao thông - Vận tải muốn tất cả taxi truyền thống và công nghệ, dùng đồng hồ tính tiền hay phần mềm tính tiền như Grab, Fastgo... đều phải gắn hộp đèn cố định trên nóc xe để đảm bảo công bằng vì hai loại hình taxi chịu điều kiện kinh doanh như nhau.
Tiếp nhận ý kiến của Trưởng ban Dân nguyện, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ: "Việc chị Hải đưa ra tập thư kiến nghị của cử tri là một hình thức rất sinh động để cho người dân thấy là thư của dân đã đến Quốc hội, người dân có thể yên tâm".
Bắt buộc phải gắn “hộp đèn”
Sau khi tiếp nhận yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải thống nhất lựa chọn theo phương án 1 đối với hoạt động vận tải taxi. Theo đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ vừa ký văn bản trả lời Thủ tướng về quan điểm của Bộ trong việc yêu cầu gắn hộp đèn cho taxi công nghệ.
Cụ thể, nội dung quy định tại điểm b khoản 1 điều 6 của dự thảo Nghị định đối với xe taxi được giữ nguyên: "Phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu của hộp đèn là 12x30cm".
Theo quan điểm của Bộ Giao thông - Vận tải, khi doanh nghiệp đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi thì dù sử dụng cách tính tiền truyền thống hay bằng phần mềm cũng đều phải chịu điều kiện kinh doanh chung như nhau để đảm bảo sự công bằng, trong đó có việc gắn hộp đèn.
Dự thảo Nghị định này đã qua 11 lần trình lên Thủ tướng nhưng vẫn chưa được thông qua. Trong cả 11 lần, Bộ Giao thông - Vận tải đều thống nhất nội dung quy định xe taxi phải có hộp đèn (mào) với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe. Bộ Giao thông - Vận tải muốn tất cả taxi truyền thống và công nghệ dùng đồng hồ tính tiền hay phần mềm tính tiền như Grab phải gắn hộp đèn ở nóc xe để đảm bảo công bằng, vì hai loại hình taxi này chịu điều kiện kinh doanh như nhau