BigC Thái Lan là nhà bán lẻ thực phẩm và bất động sản thương mại hàng đầu ở Thái Lan, còn Metro Việt Nam đang là trung tâm bán sỉ lớn nhất Việt Nam.
PGS.TS Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công thương) cho rằng, khi nắm được cả kênh bán buôn và bán lẻ ở Việt Nam, Thái Lan, tập đoàn TCC sẽ mạnh hơn rất nhiều và giành lợi thế trong cuộc đua cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên thị trường. Đặc biệt, tập đoàn này sẽ nắm trong tay quyền lực chi phối thị trường đến mức sẽ chỉ định tiêu thụ mặt hàng nào, của ai...
Khi hợp nhất, họ sẽ làm chủ hoàn toàn thị trường Việt Nam và cả Thái Lan. Ảnh minh họa. |
Trong khi bán buôn chi phối bán lẻ, nên một khi ai đó vừa nắm cả vừa bán buôn lại thực hiện bán lẻ, thì coi như toàn bộ quyền lực tập trung về một mối.
Chuyên gia Nam cho biết, trong phân phối hàng hóa có ba khâu: bán buôn, dịch vụ cung ứng và bán lẻ, trong đó bán buôn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bán lẻ và bán buôn luôn gắn liền với nhau, tách khỏi bán buôn, bán lẻ không sống được.
"Có thể khẳng định bán buôn là 'ông lớn' trong hệ thống phân phối bởi nó có khả năng ấn định giá, thậm chí nhiều khi vì nhu cầu tiêu thụ hàng lớn, người bán buôn hoàn toàn có thể yêu cầu bán lẻ khống chế giá", PGS.TS Nguyễn Văn Nam phân tích.
"Tập đoàn TCC đang nắm trong tay cả kênh bán buôn và bán lẻ rộng khắp. Họ là một tập đoàn phân phối lớn, thực hiện kế hoạch hợp nhất Metro Việt Nam và BigC Thái Lan chính là họ muốn bành trướng, trước hết là bành trướng ra thị trường rộng lớn ASEAN, trong đó có Việt Nam, một thị trường còn đang còn bỏ ngỏ.
Và lúc đó người Thái sẽ chi phối hoàn toàn thị trường Việt Nam, theo nhận định này.