Thứ 6, 30/08/2024, 17:15 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Trường hợp bỏ cọc sẽ bị cấm đấu giá biển số trong vòng 12 tháng

Trường hợp bỏ cọc sẽ bị cấm đấu giá biển số trong vòng 12 tháng
(Tieudung.vn) - Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực từ 1/1/2025 quy định, người trúng đấu giá biển số xe có nghĩa vụ nộp đủ tiền trong 30 ngày từ khi có thông báo kết quả. Tiền trúng đấu giá không bao gồm lệ phí đăng ký, cấp biển số xe.

Sau thời hạn nêu trên, người trúng đấu giá không nộp hoặc nộp không đủ tiền thì biển số xe sẽ được đấu giá lại hoặc chuyển vào hệ thống đăng ký, quản lý xe. Đồng thời, người trúng đấu giá không được hoàn trả tiền đặt trước, tiền đã nộp và không được tham gia đấu giá biển số xe trong 12 tháng.

Trường hợp bỏ cọc sẽ bị cấm đấu giá biển số trong vòng 12 tháng

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Người trúng đấu giá phải làm thủ tục đăng ký xe để gắn biển số trong 12 tháng, trường hợp bất khả kháng được kéo dài thêm 6 tháng. Quá thời hạn này, biển số xe được đấu giá lại hoặc chuyển vào hệ thống đăng ký. Người trúng đấu giá không được hoàn trả số tiền đã nộp.

Đây cũng chính là điểm mới của luật mới so với nghị quyết của Quốc hội giữa năm 2023, đang được áp dụng. Theo nghị quyết này, người trúng đấu giá bỏ kết quả đợt trước vẫn được đăng ký đấu giá đợt sau.

Sở dĩ có quy định mới này là do có rất nhiều người tham gia đấu giá nhưng sau đó lại không hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Chẳng hạn như vào ngày 13/1, biển số Hà Nội 30K-999.99 từng được chốt giá 75 tỷ đồng nhưng sau đó người trúng đấu giá đã bỏ cọc. Đến ngày 5/4, biển số này lại được lên sàn đấu giá lần 2 và được chốt giá hơn 30 tỷ đồng.

Theo luật mới, cụ thể tại Điều 38. Quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá biển số xe, người trúng đấu giá được đăng ký biển số xe gắn với phương tiện của mình tại nơi trúng đấu giá hoặc nơi thường trú, tạm trú, trụ sở của tổ chức trúng đấu giá. Họ cũng được chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho, để thừa kế xe gắn với biển số xe trúng đấu giá.

Trong 30 ngày từ khi có kết quả mà chưa được xác nhận cấp biển số, nếu người trúng đấu giá chết thì kết quả bị hủy và người thừa kế của họ được nhận đủ số tiền đã nộp. Trong 12 tháng, nếu người trúng đấu giá chết mà chưa gắn biển số xe, kết quả trúng đấu giá cũng bị hủy và người thừa kế của họ được nhận lại tiền đã nộp.

Luật mới cũng mở rộng đấu giá với biển số xe m, xe máy thay vì chỉ đấu giá biển số ô tô như hiện nay. Giá khởi điểm biển số ô tô 40 triệu đồng, xe máy 5 triệu đồng. Tiền đặt trước không thấp hơn giá khởi điểm.

Sau khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua, Bộ Công an đang dự thảo nghị định về đấu giá biển số xe, trong đó đề xuất bước giá với ô tô là 5 triệu đồng, xe máy 500.000 đồng.

Bộ Công an cũng đề xuất truất quyền tham gia đấu giá với người cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật hoặc dùng giấy tờ giả đăng ký; thông đồng, móc nối với đấu giá viên, tổ chức đấu giá, người có tài sản đấu giá, người tham gia đấu giá khác để dìm giá, làm sai lệch kết quả.

Người cản trở hoạt động đấu giá hoặc dùng công cụ tác động đến quá trình trả giá hay kết quả cuộc đấu giá; gây nhiễu loạn cuộc đấu giá; cho người khác truy cập, tham gia trả giá từ tài khoản đăng nhập của mình mà không có ủy quyền hợp lệ; đe dọa, cưỡng ép đấu giá viên, người khác làm sai lệch kết quả đấu giá, cũng bị truất quyền tham gia đấu giá biển số xe.

Tags:
4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.05594 sec| 777.953 kb