Thứ 6, 29/11/2024, 07:11 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Mua xe gì, đã nên mua chưa, liệu giá xe có giảm nữa?

Mua xe gì, đã nên mua chưa, liệu giá xe có giảm nữa?
(Tieudung.vn) - Chỉ còn 4 ngày nữa là bước sang năm mới 2018 nhưng trên thị trường xe ô tô vẫn chưa có lời giải ngã ngũ cho các câu hỏi của người mua xe

Mô tả ảnh
Người mẫu giới thiệu xe Suzuki Ertiga tại triển lãm xe Việt Nam 

Dạo gần đây trong tháng 12, trên xe có quá nhiều bài báo và các câu hỏi thắc mắc về việc mua xe. Mua bây giờ hay chờ qua 2018 cho rẻ nữa. Dựa vào những quan sát trong thị trường Ô tô lâu nay, xin đưa ra một vài nhận định cho các vị khách hàng đang nín nhịn việc sở hữu xe vài điều sau:

- Thứ nhất, giá xe đã giảm đều trong suốt cả năm nay, bắt đầu từ tháng 3/2017 chứ chẳng phải qua 2018 mới giảm. Lợi nhuận và chi tiêu của các hãng xe đều phải cắt giảm theo. Có hãng hăng hái , như Mazda, Kia, Mitsubishi. Nhưng có rất nhiều hãng miễn cưỡng giảm giá như Hyundai, Toyota. Chi phí giảm giá sẽ lấy từ chi phí marketing, hoa hồng % và tất nhiên là lợi nhuận, có thể cả lương bổng. Vậy liệu họ tiếp tục thêm một năm nữa như thế? Không, sức chịu đựng là có hạn, giảm lương, giảm hoa hồng thì Sale về  bán bánh tráng trộn, nghỉ việc bán xe cho khoẻ.

Mô tả ảnh
Trong nhà máy sản xuất thiết bị, linh kiện xe của THACO tại khu công nghiệp ở Quảng Nam 

- Thứ hai, Nghị định 116 của chính phủ đang tăng thêm các quy định nhập khẩu, đăng kiểm và bảo dưỡng xe, đã giáng đòn nặng vào các doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi, kể cả xe nhập từ ASEAN chứ không chỉ xe từ Mỹ, EU, Nhật , Hàn. Các DN kinh doanh nhỏ lẻ hầu như sẽ giải tán hết. Chỉ có Thaco và Thành Công là 2 công ty sản xuất, lắp ráp xe trong nước là rất phấn khởi, ủng hộ nghị định 116. Vậy là nếu xe nhập về bị hạn chế, thì liệu nó có rẻ được không? Câu trả lời quá đơn giản suy theo logic.

- Thứ ba, trong khi tăng rào cản cho xe nhập khẩu, thì chính phủ lại nới lỏng ưu đãi cho DN lắp ráp nội địa bằng Nghị định 125. Theo đó, các DN lắp ráp ô tô trong nước sẽ được hưởng mức thuế suất nhập khẩu linh kiện bằng 0%, nếu đạt được một số điều kiện theo quy định. Như vậy, nếu giá xe có thể giảm, thì sẽ chỉ xảy ra ở các hãng xe sản xuất lắp ráp nội địa ở quy mô lớn như Thaco và Thành Công.

- Cuối cùng, tắc đường đang trở thành vấn đề nan giải trầm trọng ở các đại đô thị, nếu giá xe giảm nữa, thuế sẽ thu ít đi, gánh nặng giao thông tăng lên kèm chất lượng sống, TNGT, ô nhiễm môi trường tiếp tục khó kiểm soát, liệu chính phủ sẽ cứ để mặc cho xe giảm giá vô tội vạ.
Vậy giờ thì sao? Nếu cần mua xe, nhất là xe nhập khẩu nguyên chiếc, thì nên mua ngay, Giá xe sẽ chỉ đứng hoặc tăng lên (thực chất đang tăng rồi), đừng mong nó giảm. Nếu định chờ giá giảm, chỉ có thể soi trong danh mục xe của 2 hãng xe Trường Hải và Thành Công.

Thương hiệu Mercedes cũng lắp ráp ở VN nhưng giá xe lại là một phần của đắng cấp, nên đừng hi vọng có giá thấp, nhất là MBV ko chắc giành được thuế suất nhập khẩu linh kiện bằng 0%. 

Hãy tận hưởng cuộc sống tiêu thụ, điều đó cũng góp phần thúc đẩy nền kinh tế.

Tags:
3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.72425 sec| 776.773 kb