Bộ GTVT đã chấp nhận mẫu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do Thái Lan cung cấp. Đây là loại giấy tờ quan trọng nhất, chìa khóa để mở cánh cửa vốn gần như khép lại với xe nhập khẩu từ Thái Lan. Vì vậy các hãng xe tự tin các lô xe tiếp theo sẽ sớm có mặt trên thị trường trong một vài tháng tới. Khách hàng Việt hiện đang rất quan tâm tới các mẫu xe nhập khẩu ASEAN như CR-V, Jazz của Honda; Fortuner, Wigo của Toyota hay bán tải Ranger của Ford.
Xe Thái rộng cửa về Việt Nam cũng thắp lên hy vọng thị trường bán tải sôi động trở lại. Theo các đại lý của Ford, bán tải Ranger khan hàng thời điểm trước Tết sẽ không còn khi lô hàng mới về. Các đại lý không chắc về thời điểm.
Cũng trong chiều nay (1/3), hàng nghìn xe ô tô miễn thuế nhập khẩu đầu tiên chính thức cập cảng SCPT - Hiệp Phước (TP. Hồ Chí Minh). Được biết, đây là lô xe được công ty Honda Việt Nam nhập khẩu về nước sau khi có Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô.
Lô xe Honda vừa cập cảng Hiệp Phước (TP. Hồ Chí Minh) |
Lô ô tô Honda nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam này được tàu MOL của Nhật Bản chuyên chở, mang theo lô hàng hơn 2 nghìn ô tô với 4 mẫu xe khác nhau về Việt Nam gồm: Jazz, Accord, CR-V và Civic. Sau khi cập cảng Hiệp Phước, lô xe này sẽ được chia làm 2 phần: 1.054 xe sẽ xuống cảng SCPT - Hiệp Phước và 950 xe sẽ tiếp tục ở trên tàu để Bắc tiến, cập cảng Đình Vũ (Hải Phòng) trong một vài ngày tới.
Mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cũng đã có buổi tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Thương mại Indonesia Oke Nurman, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi và đại diện Bộ GTVT Indonesia.
Thứ trưởng Bộ Thương mại Indonesia cho biết, Indonesia sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu pháp lý của Việt Nam theo Nghị định 116. Tuy nhiên, là nước đứng thứ 3 về xuất khẩu xe khách sang Việt Nam, sau Thái Lan và Trung Quốc, Indonesia mong muốn Bộ GTVT Việt Nam cung cấp và hướng dẫn cụ thể về các quy định mới ban hành của Việt Nam để Indonesia có những điều chỉnh phù hợp, nhằm đảm bảo hoạt động xuất khẩu ô tô của Indonesia vào thị trường Việt Nam được thuận lợi, đúng quy định.
Hiện xe nhập khẩu của Toyota từ Indonesia nhiều khả năng sẽ về chậm hơn nhiều tháng do Chính phủ nước này vẫn chưa đồng ý cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho xe xuất khẩu, đồng nghĩa với việc xe chưa thể vào Việt Nam.
Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo) - ông Jongkie Sugiarto cho hay, các nhà sản xuất xe tại Indonesia không gặp vấn đề gì trong việc đáp ứng yêu cầu chất lượng của Việt Nam. Tuy nhiên, việc kiểm tra hàng mẫu mỗi lô sẽ là một rắc rối. Còn ông Tổng Giám đốc Thương mại của Bộ Thương mại Indonesia - ông Oke Nurwan cho biết, nếu các nhà sản xuất ngừng việc xuất khẩu ô tô sang Việt Nam, Indonesia sẽ mất khoảng 85 triệu USD trong giai đoạn tháng 12/2017 đến tháng 3/2018.
Trái ngược với các hãng xe nhập từ châu Á, hầu hết các thương hiệu có nhập xe từ Đức như Porsche, Mercedes, Volvo, Volkswagen cho biết nhà sản xuất sẽ cung cấp được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, những thủ tục để nhập xe về tiến hành bình thường.
Các hãng xe từ Đức đều xác nhận không gặp vấn đề gì trong việc cung cấp giấy tờ đầy đủ theo yêu cầu tại nghị định 116.
Bế tắc đã phần nào được khai thông nhưng chưa giúp nguồn cung liền mạch trở lại, bởi kế hoạch đặt hàng, sản xuất và vận chuyển của mỗi hãng là khác nhau. Rõ ràng sau những tranh luận gay gắt về tính khả thi cua nghị định 116, có vẻ như các hãng xe đã tìm được ra lối đi cho chính họ.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định, Bộ GTVT Việt Nam sẽ có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể, chi tiết nhất về các quy định, các mẫu Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô. “Bộ GTVT giao Cục Đăng kiểm Việt Nam là cơ quan đầu mối giải đáp cụ thể các cấn đề có liên quan”.