Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa công bố kết quả khảo sát 'Mức độ hài lòng của hành khách về chất lượng dịch vụ' từ tháng 10 đến tháng 12/2018 tại 6 cảng hàng không: Nội Bài (Hà Nội), Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất (TPHCM), Cam Ranh (Khánh Hòa), Cát Bi (Hải Phòng), Phú Quốc (Kiên Giang).
Cơ quan quản lý đã tổng hợp 25.000 phiếu khảo sát với 25 tiêu chí đánh giá về sự hài lòng của hành khách với 7 khu vực cảng hàng không, gồm: nhà ga đi; nơi làm thủ tục hàng không; điểm soi chiếu an ninh; xuất nhập cảnh; phòng chờ ra máy bay; nhà ga đến và phương tiện giao thông công cộng.
Tân Sơn Nhất đứng cuối bảng chất lượng dịch vụ hàng không.
Theo đó, ở tất cả các tiêu chí, hành khách đều đánh giá chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không Cát Bi đứng vị trí cao nhất với trung bình 4,56 điểm; tiếp theo là Cam Ranh (4,31 điểm), Đà Nẵng (4,23 điểm), Nội Bài (4,22 điểm), Phú Quốc (4,04 điểm). Đứng cuối là cảng hàng không Tân Sơn Nhất với số điểm (3,96).
Điểm số thấp của Tân Sơn Nhất thể hiện tại 6 trong số 7 tiêu chí trên, chỉ cao hơn Phú Quốc ở mục phòng chờ sân bay.
Việc Cát Bi, Cam Ranh và Đà Nẵng được đánh giá cao, theo Cục Hàng không, có thể do các cơ sở này có sự đầu tư mới trong năm 2018, với việc đưa nhà ga hành khách quốc tế vào khai thác.
Về nguyên nhân sân bay Tân Sơn Nhất đạt điểm thấp, Cục Hàng không nhận định do lượng hành khách qua cảng này năm 2018 đạt trên 38 triệu người, tăng 6,4% so năm 2017, trong khi công suất thiết kế chỉ 25 triệu khách đã dẫn đến tình trạng quá tải. "Mặc dù thứ hạng thấp, nhưng trung bình tất cả các tiêu chí năm 2018 của Tân Sơn Nhất không thay đổi so năm 2017. Đây là sự nỗ lực đáng ghi nhận trong bối cảnh quá tải tại cảng hàng không này", Cục nhận xét.
Cụ thể, năm 2018, Tân Sơn Nhất tăng điểm ở tiêu chí khu vực làm thủ tục, soi chiếu an ninh, xuất nhập cảnh; còn các tiêu chí nhà ga đến, nhà ga đi, phương tiện giao thông công cộng và phòng chờ ra tàu bay giảm nhẹ so với năm 2017.
Cảng Nội Bài mặc dù điểm trung bình đứng thứ hai sau Đà Nẵng nhưng tất cả các tiêu chí đều tăng. Điều này cho thấy Cảng Nội Bài đã cải thiện nhiều về cơ sở hạ tầng, nhân viên thủ tục, nhân viên an ninh tham gia vào dây chuyền vận tải hàng không.