Thứ 6, 22/11/2024, 04:42 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Phí BOT Cai Lậy cao gấp... 14 lần phí cao tốc Trung Lương

Phí BOT Cai Lậy cao gấp... 14 lần phí cao tốc Trung Lương
(Tieudung.vn) - Cao tốc Trung Lương 62km, có 6 làn, nếu quy ra một làn thì dài 372km, thu 40.000 đồng tương đương số tiền lái xe phải trả là 107 đồng/km. Còn đường tránh Cai Lậy dài 12km, 2 làn xe, quy ra một làn dài 24km, thu 35.000 đồng, như vậy mỗi km người dân phải trả 1.458 đồng, cao gấp 14 lần cao tốc Trung Lương.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy chiều 14/8, bị kẹt xe kéo dài cả km.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy chiều 14/8, bị kẹt xe kéo dài cả km.

Nhiều ngày nay, tại trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang), hàng chục tài xế đã dùng tiền lẻ mệnh giá 200 và 500 đồng vo tròn bỏ trong chai nhựa, bịch nylon để trả phí, nhằm phản đối trạm này.

Một số tài xế còn cho tiền vào dung dịch lỏng để tiền dính vào nhau, hoặc trả từng tờ tiền lẻ một, vừa làm vừa quay phim để tung lên mạng...

Trên nhiều diễn đàn, giới tài xế đã liên kết với nhau, đi theo hội nhóm để cùng vào trạm phí và cùng "câu giờ" để phản đối vì cho rằng trạm đã được đặt nhầm chỗ.

Các tài xế lên mạng hẹn nhau chuẩn bị tiền lẻ để cùng nhau về Cai Lậy phản đối trạm.

Giới tài xế phản ứng quyết liệt như vậy bởi làm tuyến tránh dài 12km nhưng lại đặt trạm phí trên quốc lộ 1A - con đường được làm hoàn toàn bằng tiền thuế của nhân dân.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Phú Hiệp - Giám đốc BOT Tiền Giang - cho biết sẽ không có việc di dời trạm phí về đúng chỗ của nó. Thậm chí ông còn "dọa" tất cả các trường hợp trả tiền lẻ đều được camera ghi lại, Công an tỉnh Tiền Giang làm cơ sở xử lý.

Theo tính toán của giới tài xế, với mức thu từ 35.000 - 180.000 đồng/xe, mức phí để qua trạm Cai Lậy đang... cao nhất Việt Nam!

Để thu phí, nhà đầu tư đã làm đoạn đường dài 12km chỉ với hai làn xe chạy, có cả xe cơ giới lẫn xe thô sơ; không có rào chắn an toàn, cũng không hề có dải phân cách...

Trong khi đó, cùng qua Tiền Giang, mặc dù đường cao tốc Trung Lương thu phí, quốc lộ 1 không thu phí nhưng xe cộ vẫn dồn lên cao tốc bởi vì đường Trung Lương dài 62km với 6 làn xe, xe con đi hết tuyến chỉ phải trả 40.000 đồng.

Phí BOT Cai Lậy cao gấp... 14 lần phí cao tốc Trung Lương

Nhiều tài xế để cọc tiền lẻ trả phí BOT Cai Lậy

Thử làm phép toán: Cao tốc Trung Lương 62km, có 6 làn, nếu quy ra một làn thì dài 372km, thu 40.000 đồng tương đương số tiền lái xe phải trả là 107 đồng/km. Còn đường tránh Cai Lậy dài 12km, 2 làn xe, quy ra một làn dài 24km, thu 35.000 đồng, như vậy mỗi km người dân phải trả 1.458 đồng, cao gấp 14 lần cao tốc Trung Lương.

Làm một phép tính khác, nếu ai có con mỗi ngày đi qua đây một chuyến (đi, về) phải nộp 70.000 đồng. Sau 7 năm 5 tháng (thời hạn trạm này thu phí) thì chủ xe phải tốn cho trạm này gần... 200 triệu đồng - bằng tiền một chiếc xe cũ còn chạy tốt. Đó là với xe con.

Còn với xe tải, mức phí còn lớn hơn nhiều. Xe 18 tấn chở hàng đi từ Cà Mau ra Hà Nội rồi quay về (1 chiều rỗng), mỗi tấn hàng cước phí nhà xe thu được là 2,5 triệu đồng. Tính trên đoạn đường BOT Cai Lậy dài 12 km nhà xe thu được 135.000 đồng tiền cước vận chuyển (chưa trừ chi phí) nhưng phải nộp tới 360.000 đồng tiền BOT (hai chiều). Như vậy là tiền đi đường cao gần gấp 3 doanh thu vận tải.

Nhưng vấn đề là các nhà xe không cần và không hề có nhu cầu đi qua đường tránh!

Cái lý lẽ "sửa chữa tăng cường mặt đường quốc lộ 1 hết 300 tỷ" nên đặt trạm thu phí trên quốc lộ không hề thuyết phục. Bởi lẽ, trước khi có nhà đầu tư BOT Tiền Giang, quốc lộ 1 qua đoạn này vốn không có kẹt xe mà chỉ ùn ứ vào dịp lễ, Tết.

Thực tế thì, khi nhà đầu tư xuất hiện rồi chặn cầu, chặn đường để "dặm vá" thì mới xảy ra ùn ứ.

Giới tài xế vẫn đang đấu tranh quyết liệt để đưa trạm này về đúng chỗ của nó. Các nhà xe cho biết, nếu trạm vẫn nằm lộn chỗ, giá cước vận tải sẽ buộc phải tăng. Khoản thu hàng ngàn tỷ về túi nhà đầu tư sẽ đánh thẳng vào hạt thóc, con gà, con lợn... của nhân dân.

Tags:
Theo dantri.vn
5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Sửa Luật Quảng cáo: rà soát, đối chiếu với các luật để hạn chế chồng chéo
(Tieudung.vn) Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Cơ quan chủ trì soạn...
 
TP Hồ Chí Minh: Bắt ca sĩ Quốc Kháng và Chủ tịch Mỹ Châu Pharmacy
(Tieudung.vn) Do có hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nên ca sĩ Quốc Kháng và Lê Nguyễn...
 
Chuyển Công an điều tra Phòng khám Đa khoa Y học Sài Gòn
(Tieudung.vn) Phòng khám Đa khoa Y học Sài Gòn bị Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh...

Muôn màu

Tử vi ngày 22/11/2024 của 12 cung hoàng đạo: Xử Nữ không nên vội vàng bỏ cuộc
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ sáu ngày 22/11/2024 của 12 cung hoàng đạo, Xử Nữ không nên...
 
Căng thẳng mùa deadline cuối năm: Làm gì để giảm stress, giải nhiệt cuộc sống mỗi ngày?
(Tieudung.vn) “Dù công việc gia tăng mỗi ngày nhưng mình có cách giảm stress, thích nghi với deadline gấp...
 
Tử vi ngày 21/11/2024 của 12 cung hoàng đạo: Song Ngư không nên quá căng thẳng
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ năm ngày 21/11/2024 của 12 cung hoàng đạo, Song Ngư không nên...

Du lịch - Ẩm thực

Phở bò Việt Nam lọt top 20 món súp ngon nhất thế giới
(Tieudung.vn) Món phở bò của Việt Nam tiếp tục ghi danh trong danh sách 20 món súp ngon nhất...
 
3 điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong kinh doanh dịch vụ ăn uống
(Tieudung.vn) An toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn...
 
Du lịch tăng tốc đón khách quốc tế cuối năm
(Tieudung.vn) Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.82523 sec| 872.813 kb