Thứ 3, 21/03/2023, 12:11 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Người dân phải làm gì khi bị quấy nhiễu bởi cuộc gọi đòi nợ?

Người dân phải làm gì khi bị quấy nhiễu bởi cuộc gọi đòi nợ?
(Tieudung.vn) - Dù không vay nợ nhưng nhiều người vẫn bị công ty tài chính gọi điện đòi nợ với lời lẽ đe dọa, yêu cầu có trách nhiệm đối với khoản vay của những người xa lạ. Vậy, khi bị quấy nhiễu bởi cuộc gọi đòi nợ, người dân cần làm gì?

Cục cạnh tranh và Bảo vệ người  (Bộ Công Thương) cho biết, gần đây Cục có ghi nhận nhiều phản ánh, khiếu nại của về việc bị gọi điện, nhắn tin với mục đích nhắc nhở, đe dọa, dù người dùng không vay nợ từ tổ chức, đơn vị liên quan. Những hình thức đòi nợ này gây bức xúc và ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc hằng ngày của người tiêu dùng. Có trường hợp chủ thuê bao bị gọi điện quấy rối liên tục trong thời gian dài với tần suất cao lên tới hàng chục cuộc gọi mỗi ngày.

Người dân phải làm gì khi bị quấy nhiễu bởi cuộc gọi đòi nợ?

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Về chế tài xử lý những hành vi này, Nguyễn Văn Thắng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 18/2019/TT-NHNN sửa đổi Thông tư số 43/2016/TT-NHNN quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính. Theo đó, khoản 7, Điều 1 quy định biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp với đặc thù của khách hàng, quy định của pháp luật và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng, trong đó, số lần nhắc nợ tối đa 5 lần/ngày, hình thức nhắc nợ, thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng cho vay tiêu dùng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 21 giờ. Ngoài ra, không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật.

Trước tình trạng nhiều người dân bị “khủng bố” đòi nợ dù không liên quan đến các khoản vay, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân một số biện pháp xử lý khi bị các đối tượng gọi điện, nhắn tin như sau:

- Người dân chỉ nên giải thích ngắn gọn về việc không quen hoặc không có trách nhiệm với khoản nợ mà các đối tượng đề cập và hỏi rõ thông tin đơn vị đòi nợ, nhắc nợ để nắm thông tin; nên ghi âm cuộc gọi, lưu tin nhắn để làm bằng chứng.

- Tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin gì cho các đối tượng này, không nên đôi co, giải thích hay năn nỉ vì không giải quyết được vấn đề gì cả. Có yêu cầu bằng văn bản gửi tới công ty tài chính đã quấy rối, gọi điện giục nợ để khiếu nại về biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ về đòi tiền cá nhân, tổ chức không có nghĩa vụ trả nợ.

- Người dân có thể gửi đơn tố cáo tới cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng hoặc các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước trên địa bàn để kiến nghị giải quyết hành vi vi phạm pháp luật của công ty tài chính hoặc gửi đơn tố cáo lên cơ quan công an, nếu công ty tài chính tiếp tục có hành vi sử dụng mạng , mạng viễn thông, phương tiện điện tử để quấy rối, đe dọa tinh thần...

- Ngoài ra, người dân có thể sử dụng tính năng có sẵn trên để chặn các cuộc gọi, tin nhắn làm phiền nhằm giảm phiền hà; sử dụng tính năng khóa các bình luận của người lạ trên các ứng dụng mạng ...

- Nếu tình trạng bị làm phiền kéo dài, thậm chí đến mức bị “khủng bố” điện thoại, người dân có thể trình báo đến cơ quan Công an nơi gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.

Tags:
3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Điều tra dấu hiệu sai phạm Dự án khu dân cư Long Phước của Công ty An Hưng Phát
(Tieudung.vn) Nguồn tin từ cơ quan chức năng, Công an tỉnh Đồng Nai vừa tiến hành điều tra, xác...
 
Có dự án điện gió, điện mặt trời không đúng quy hoạch, giá cả không phù hợp
(Tieudung.vn) Lãnh đạo Chính phủ cũng cho rằng, nhiều dự án điện gió, điện mặt trời đã được triển...
 
Vận chuyển ma túy “qua ải” hải quan Pháp, 4 tiếp viên Vietnam Airlines bị hải quan Tân Sơn Nhất phát hiện
(Tieudung.vn) Bên trong những tuýp kem đánh răng, nước súc miệng các tiếp viên mang về có hơn 8...

Muôn màu

Tử vi hàng ngày - Thứ Ba 21/3/2023 của 12 cung hoàng đạo
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ Ba 21/3/2023 của 12 cung hoàng đạo: Tài lộc của Bạch Dương...
 
Làm gì để hạnh phúc hơn vào Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3?
(Tieudung.vn) Ngày Quốc tế Hạnh phúc (International Day of Happiness) được ấn định là ngày 20/03 hàng năm, với...
 
Tử vi hàng ngày - Thứ 2 ngày 20/3/2023 của 12 cung hoàng đạo
(Tieudung.vn) Bạch Dương sẽ nhận thấy mình vẫn còn những việc chưa hoàn thành, chỉ cần nhanh chóng thực...

Du lịch - Ẩm thực

Khánh Hòa: Xử phạt nhiều khách sạn tự phong sao, nâng sao
(Tieudung.vn) Lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành rà, soát sử lý nghiêm các khách sạn...
 
Bò kho của Việt Nam lọt vào top 10 món hầm ngon nhất thế giới
(Tieudung.vn) Trang ẩm thực Taste Atlas đã bình chọn món bò kho Việt Nam đã lọt vào top 10...
 
UBND TP Vũng Tàu làm việc Tổng thư ký Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố khu vực Châu Á – Thái Bình Dương
(Tieudung.vn) Sáng ngày 16/3, UBND TP Vũng Tàu tổ chức buổi tiếp và làm việc với ông Woo Kyungha...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.20760 sec| 874.125 kb