Ngày 7/2 (tức 28 tháng Chạp), theo ghi nhận, ngay từ sáng, các quầy thủ tục, khu soi chiếu an ninh và sảnh chờ ra máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn khá đông đúc, tuy nhiên tình trạng khách chen chúc, đứng ngồi vạ vật của những ngày qua đã không còn.
Đang làm thủ tục để check-in tại hãng hàng không không Bamboo Airways, anh Nguyễn Văn Sơn (ngụ quận 8, TP Hồ Chí Minh) cho biết, gia đình anh bay về Thanh Hóa ăn tết, mấy hôm nay đọc báo chí đăng thông tin quá tải ở sân bay, lo sợ trễ chuyến nên phải tranh thủ đi sớm, tuy nhiên rất mừng vì hôm nay đến làm thủ tục nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu.
Ngày 28 Tết, sân bay Tân Sơn Nhất đưa đón hơn 900 chuyến bay, với gần 135.000 hành khách nhưng không xảy ra cảnh bị ùn ứ, người nằm vạ vật như những ngày qua. Ảnh: Trương Hiệu
“Lượng khách vẫn rất đông, người đến người đi nhiều vô kể, tuy nhiên tôi quan sát thấy cả 2 nhà ga đi và đến trong nước lẫn quốc tế đều đang phục vụ cao điểm, hoạt động hết 100% công suất” - anh Sơn nói.
Cũng khởi hành về quê đón tết như mọi năm, chị Phạm Thị Bích Trâm (ngụ quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) chia sẻ, trái ngược hoàn toàn so với tình trạng ùn ứ, đông nghịt cách đây vài ngày, sân bay Tân Sơn Nhất sáng nay thông thoáng dù vẫn còn một số chuyến bay bị delay.
Như vậy, có thể thấy, sau nhiều ngày “quá tải”, tình hình đi lại của người dân tại sân bay Tân Sơn Nhất đã cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, đáng chú ý, hôm nay (ngày 7/2) được ghi nhận là ngày có lượng khách đi lại đông nhất kể từ khi bước vào cao điểm phục vụ kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn với gần 135.000 khách.
Hành khách không mất quá nhiều thời gian để làm xong thủ tục check-in. Ảnh: Trương Hiệu
Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác tới 903 chuyến bay, với gần 135.000 hành khách trong ngày 7/2.
Cụ thể, có 763 chuyến bay chở khách, 19 chuyến bay chở hàng hoá, 119 chuyến bay rỗng. Hơn 86.800 khách đi và hơn 47.800 khách đến.
Trong các chuyến bay đi/đến Tân Sơn Nhất, Vietnam Airlines khai thác 123 chuyến với khoảng hơn 26.000 khách. Vietjet khai thác 110 chuyến với hơn 23.500 khách. Bamboo Airways khai thác 30 chuyến với hơn 4.500 khách.
Trong ngày hôm nay, dự kiến lượng khách tập trung đông nhất trong 3 khung giờ. Cụ thể, từ 7-8 giờ (khoảng hơn 4.000 khách), 19-20 giờ (hơn 3.500 khách) và 20-21 giờ (hơn 4.200 khách).
Với các chuyến bay chuyến đi Vinh (Nghệ An) và Thanh Hoá, các Hãng hàng không đã theo dõi thời tiết, tính toán cho nạp thêm dầu để dự phòng bay chờ.
Nhiều khu vực vẫn còn thông thoáng, các ghế chờ còn trống chỗ. Ảnh: Trương Hiệu
Giải thích về tình trạng khách đông kỷ lục nhưng vẫn thông thoáng, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, lượng khách đi lại duy trì ở mức cao trong buổi sáng ngày 28 tháng Chạp, nhưng công tác phục vụ khách ổn định, thông thoáng và trật tự.
Có được điều này là nhờ sân bay áp dụng mô hình A-CDM (Airport Collaborative Decision Making - quy trình phối hợp giữa các đơn vị để ra quyết định tại sân bay). Mô hình này các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu để ra các quyết định trong quá trình điều phối, vận hành.
Việc này phát huy hiệu quả khi giúp các đơn vị chủ động biết tình trạng chuyến bay, khả năng dự báo, lập kế hoạch, nâng số chuyến đúng giờ.
Một tuần giáp Tết, sân bay Tân Sơn Nhất liên tiếp đón lượng lớn khách đi trong nước. Sản lượng khách vẫn dao động ở mức 120.000 đến hơn 130.000, ít hơn kịch bản dự liệu là 150.000 khách (đạt đỉnh).
Dự kiến, sau Tết, lưu lượng khách có thể tăng đột biến lên 140.000 khách/ngày với hơn 900 chuyến bay.