Bà Angie S.W Phang, Tổng Giám đốc của JobStreet.com, cho biết theo các ứng viên được khảo sát chia sẻ có 3 điều khiến họ nhàm chán với công việc hiện tại là không có hướng đi sự nghiệp rõ ràng (chiếm 55%); mức lương chưa phù hợp (54%) và Không học hỏi được từ việc làm (37%).
“Đáng chú ý, đối tượng mới tốt nghiệp chưa hài lòng với việc làm hiện tại chiếm gần 90%, nhân viên đi làm từ 1 đến 3 chiếm 87% và người làm công tác quản lý/quản lý cấp cao chiếm 76%. Trong đó, lao động nữ có xu hướng không hài lòng với công việc cao hơn so với nam giới (lần lượt là 87% ở nữ và 82% ở nam)” - bà Angie S.W Phang nói.
Ngoài ra, việc thiếu các khoản phúc lợi, phụ cấp hỗ trợ và phạm vị giao việc thiếu rõ ràng cũng là những lý do khiến người lao động chưa hài lòng với công việc. Đáng chú ý, đối với người lao động mới tốt nghiệp, trên 42 % cho biết họ chán nản với công việc vì không được làm việc đúng chuyên môn. Xét riêng về yếu tố mức lương, 33% ứng viên cho rằng họ phải làm việc nhiều hơn mức được trả và hơn 39% cho rằng lương họ không đủ sống.
Theo đa số các ứng viên, việc thăng tiến trong công việc (chiếm 63%) trong một công việc lý tưởng, làm hài lòng nhất với ứng viên; lương bổng và chế độ đãi ngộ (chiếm 59,2%) mức độ lòng về một công việc lý tưởng và 50,1% ứng viên cho rằng công việc lý tưởng là phải có sự căn bằng trong công việc và cuộc sống.
Hơn hết, đa phần các ứng viên sẵn sàng từ bỏ và tìm kiếm cho mình một công việc mới nếu nó chưa thật sự phù hợp và lý tưởng, điều đó thể hiện ở 73,1% số ứng viên sẵn sàng tìm kiếm một môi trường làm việc mới nếu không hài lòng với môi trường, công việc hiện tại.
Gần 85% lao động không hài lòng với công việc hiện tại. |
Ngoài ra, bảng khảo sát trên 13.000 lao động cũng nêu rõ về thời gian tìm kiếm một công việc mới của ứng viên, cụ thể: Trong 1-2 tháng, 42% số ứng viên sẽ tìm được công việc mới, 29,8% tìm được việc dưới 1 tháng, xác xao hơn 28,2% số ứng viên tìm được công việc mới sau 6 tháng tìm kiếm.
Cũng theo JobStreet.com Việt Nam việc được tăng lương không phải là yếu tố hàng đầu giúp người lao động hài lòng hơn với công việc. Điều này có thể giúp các nhà tuyển dụng có chiến lược thu hút, giữ chân nhân tài mà không phải “phình to” ngân sách tuyển dụng.
Tuy nhiên, theo khuyến nghị JobStreet.com Việt Nam, giải pháp để thu hút nhân tài là doanh nghiệp cần xây dựng một con đường phát triển nghề nghiệp rõ ràng cho từng vị trí công việc.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần có chính sách rõ ràng trong việc tạo môi trường cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Đây là yếu tố đứng top 3 nhằm giúp người lao động hài lòng hơn với công việc (chiếm trên 50% lượng người làm khảo sát của JobStreet.com).
Theo Bà Angie S.W Phang, khảo sát đã cho thấy một dấu hiệu không mấy khả quan về tính bền vững trong công việc cho người lao động lẫn nhà tuyển dụng tại Việt Nam. Do đó, các doanh nghiệp cần có những thay đổi cấp thiết trong việc xây dựng chiến lược tuyển dụng lồng ghép chặt chẽ với kế hoạch kinh doanh và đào tạo nguồn nhân lực nội tại.
“Điều này không chỉ giúp người lao động hài lòng hơn với công việc mà còn đẩy mạnh năng suất làm việc, một yếu tố mà người Việt Nam còn thua kém so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới” - Bà Angie S.W Phang, nói.