Trong những năm qua, du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển, lượng khách quốc tế đến cũng như khách du lịch nội địa ngày càng tăng. Du lịch Việt Nam ngày càng được biết đến nhiều hơn trên thế giới, nhiều điểm đến trong nước được bình chọn là địa chỉ yêu thích của du khách quốc tế.
Năm 2017, 9 tháng liên tiếp Việt Nam là điểm đến của hơn 1 triệu lượt khách quốc tế. Cả năm 2017, Việt Nam đón được 12,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 30% so với năm 2016 và phục vụ hơn 73 triệu lượt khách nội địa. Lần đầu tiên, Việt Nam lọt vào danh sách 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới.
Việt Nam được Tổ chức Du lịch Thế giới xếp thứ 6 trong 10 điểm du lịch có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới và đứng đầu châu Á về tốc độ này. Đây chỉ là một trong số nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới trao tặng cho du lịch Việt Nam trong năm qua. Điều này cho thấy, thương hiệu du lịch Việt Nam đang ngày càng được định vị trên trường quốc tế.
Khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam tăng đột biến.
Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, năm 2018, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt gần 15,5 triệu lượt, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số 15,5 triệu lượt khách quốc tế có tới quá nửa đến từ hai thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc với con số lần lượt là 5 triệu và 3,5 triệu lượt.
Ngoài số liệu thống kê, việc phụ thuộc lớn vào khách Trung Quốc và Hàn Quốc còn có thể nhìn thấy dễ dàng tại một số địa điểm du lịch nổi tiếng. Hạ Long trước đây chủ yếu sử dụng tiếng Anh giao tiếp và ghi biển, nay đã có thêm tiếng Trung, tiếng Hàn và có xu hướng ngày càng áp đảo.
Đà Nẵng, Nha Trang cách đây vài năm nhiều khách Âu, Mỹ thì giờ phần lớn là khách Trung Quốc và Hàn Quốc, các bảng chỉ dẫn, hướng dẫn, phiên dịch cũng diễn ra tình trạng như trên.
Anh Nam - một phụ tàu tại Hạ Long cho biết khoảng 2 - 3 năm gần đây, tàu của anh không còn đón nhiều khách Âu, Mỹ nữa mà thay vào đó là số lượng áp đảo du khách Hàn Quốc. Vào mùa cao điểm du lịch, tàu ngày nào cũng chạy và chắc có lẽ đến 5 ngày là đoàn khách Hàn Quốc.
Anh Lê Văn Quý - một hướng dẫn viên tự do làm việc ở Đà Nẵng, Hội An - cho biết du khách Hàn Quốc có xu hướng đi du lịch ngày càng tăng và khi tới Việt Nam, họ chọn miền Trung làm điểm đến đầu tiên bởi ở đây có các giá trị văn hóa, thiên nhiên, con người đặc sắc. Cộng thêm Đà Nẵng, Hội An gần đây có nhiều chương trình kích cầu, quảng bá rất tốt hình ảnh đến với du khách. "Nhất là sau Hội nghị APEC, Đà Nẵng khá nổi tiếng ở Hàn Quốc và nhiều người muốn đến đây du lịch, khi đến Đà Nẵng thì họ sẽ thăm Hội An" - anh Quý nhận xét.
Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết từ năm 2016 trở lại đây, du khách Hàn Quốc đến Hội An tăng đột biến, vượt qua cả thị trường khách Trung Quốc (trước đó, năm 2015 khách Trung Quốc dẫn đầu).
Anh Yoo Hyong Rok chia sẻ, tháng 3/2018, anh có chuyến đi nước ngoài đầu tiên trong đời. Sinh ra và lớn lên ở thành phố Seoul, anh Yoo và gia đình chỉ đi chơi loanh quanh khu vực ngoại thành hoặc đảo Jeju trong dịp lễ, họ chưa bao giờ đi ra nước ngoài.
Sau vài năm theo dõi các chương trình khám phá Việt Nam trên tivi, đọc về văn hóa và ẩm thực Việt Nam trên mạng xã hội, anh Yoo tò mò muốn nhìn thấy tận mắt.
"Nhiều bạn bè của tôi đến Việt Nam trong các kỳ nghỉ. Tôi nghe nhiều thứ thú vị nên quyết định đi thử cho biết" - anh nhân viên văn phòng 29 tuổi tâm sự.
Đặt chân đến Hà Nội, anh Yoo không khỏi ngỡ ngàng khi nhìn thấy một rừng bảng hiệu ghi bằng tiếng Hàn, nào là nhà hàng thịt nướng, cửa hiệu làm đẹp... cho đến chuỗi quán café.
Thật ra, nhiều du khách Hàn Quốc khác chia sẻ cùng ấn tượng.
"Mỗi lần thăm Việt Nam tôi lại nhìn thấy nhiều bảng hiệu và quán café Hàn Quốc hơn. Tôi để ý có rất nhiều doanh nghiệp làm ăn liên quan đến Hàn Quốc. Người Việt cũng thích văn hóa Hàn nữa" - anh Hong Kyeong Su, nhà doanh nghiệp người Hàn đã đến Việt Nam 6 lần, chia sẻ.
Ông Mark Gwyther, chủ công ty tư vấn du lịch MGT Management Consulting ở TP Hồ Chí Minh, lưu ý rằng ngoài phim ảnh và âm nhạc, công dân Hàn được yêu mến nhất Việt Nam hiện tại có lẽ là HLV Park Hang Seo của đội tuyển bóng đá quốc gia.
"Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam với hơn 65 tỉ USD vốn đăng ký. Tập đoàn Samsung đã mở vài nhà máy sản xuất lớn ở đây. Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều có các khu phố nơi người Hàn sống tập trung đông đảo" - ông Gwyther tỏ ra am hiểu.
Nhằm duy trì sức hấp dẫn và tiếp tục thu hút du khách Hàn Quốc, theo các chuyên gia du lịch, một yếu tố rất quan trọng là điểm đến phải phù hợp thị hiếu, nhất là ẩm thực. Cần nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua việc đào tạo và phát triển thêm nguồn nhân lực biết tiếng Hàn và hiểu văn hóa Hàn để phục vụ cho thị trường này. Ngoài ra, ngành du lịch Việt Nam có thể tham gia quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua các chương trình, sự kiện thường niên tại Hàn Quốc để tăng tính thu hút, "sự nhận diện" của du lịch Việt Nam đối với du khách.