Thứ 5, 18/04/2024, 22:39 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bán đất dự án ảo, thu hàng trăm tỷ đồng của dân rồi chây ì chiếm dụng: Dân sự hay hình sự?

Bán đất dự án ảo, thu hàng trăm tỷ đồng của dân rồi chây ì chiếm dụng: Dân sự hay hình sự?
(Tieudung.vn) - Vẽ vời ra các thông tin tài liệu để khách hàng tin tưởng mình đang có dự án ở một khu đất có thật, rồi nhận tiền mua bán nền đất đến 70 – 80%, thu hàng trăm tỷ đồng của khách hàng, sau đó khất lần khất lữa nhiều năm không hoàn trả lại tiền mà đất cũng không có để giao cho người mua. Đó là câu chuyện đang xảy ra ở quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh mà nhiều người dân kêu trời không thấu…!

Trả 75% tiền, gần 3 năm không thấy đất

Khoảng đầu năm 2017 nhiều người dân cần mua đất phấn khởi, khi hay tin một doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn quận Gò Vấp mở bán theo bản vẽ “Dự án cụm đường Nguyễn Oanh phường 15 Gò Vấp”, với qui mô 88 nền, giá chỉ 2,5 tỷ đồng mỗi nền diện tích 80m2. Bên bán là vợ chồng ông Hà Văn Chương và Bùi Thị Kim Phượng, được giới thiệu do Doanh nghiệp tư nhân Hà Oanh làm chủ đầu tư. Vì mức giá khá hấp dẫn nên chỉ một thời gian ngắn bên bán đã bán sạch với phương thức lập hợp đồng đặt cọc thanh toán đến 75% số tiền.

Sau khi giao tiền, người dân chờ mãi suốt gần 3 năm qua không thấy dự án đâu, hỏi thì người bán cứ khất lần khất lữa. Cuối cùng, quá lo lắng nên người mua phải gửi đơn ra công an nhờ giải quyết.

Bán đất dự án ảo, thu hàng trăm tỷ đồng của dân rồi chây ì chiếm dụng: Dân sự hay hình sự?

Bán đất dự án ảo thu hàng trăm tỷ đồng của dân rồi chây ì chiếm dụng

Trong đơn tố giác gửi lên Công an TP Hồ Chí Minh, anh Trần Hoàng Dinh (ngụ tại P17, Q. Gò Vấp) cho biết, anh trả tiền mua một nền đất số 09 trong “dự án 88 nền” này, có DT 80m2 trên bản vẽ, với giá 2.960.000.000đ và đã thanh toán 2.220.000.000đ vào ngày 3/7/2017. Nhưng gia đình anh chờ đợi suốt gần ba năm để chủ đầu tư giao nền, và khi anh đến hỏi thông tin ở Phòng Tài nguyên & Môi trường quận Gò Vấp thì mới “té ngửa” bởi trên địa bàn không có dự án 88 nền phố nào cả.

Vợ anh Dinh, chị Huỳnh Thị Tố Giang bức xúc: “Đây là số tiền gia đình tôi gom góp vay mượn trong nhiều năm để kiếm cái nhà ở, nhưng bây giờ thì đất không có mà tiền cũng mất luôn”. Trong đơn tố giác, anh Dinh nêu rõ: “Biết mình bị lừa gạt đất nền dự án ảo không có thực, tôi nhiều lần tìm gặp ông Chương nhưng ông Chương tránh mặt chỉ tiếp qua và hứa sẽ khắc phục trả tiền lại cho tôi nhưng hứa hẹn nhiều lần rồi lẫn tránh”.

Tương tự trường hợp anh Dinh, anh H bán căn nhà trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp) để đổi sang mua nền đất làm nhà ở cho rộng rãi hơn. Nhà cũ đã bán, tiền nộp cho chủ đầu tư đã gần ba năm nay mà giờ tiền thì mất mà đất không có.

Nhiều người khác trong số mấy chục gia đình mua nền trong “dự án tự vẽ 88 nền đất” này tiền đã trao nhưng đất nền chỉ trên giấy, đang chưa biết khi nào đòi lại được tiền.

Anh Phan Văn Tưởng (ngụ phường 24, quận Bình Thạnh) một trong số những nạn nhân, bức xúc trình bày trong đơn tố giác tội phạm gửi lên Công an TP Hồ Chí Minh: “Tại trụ sở Doanh nghiệp tư nhân Hà Oanh, ông Chương giao cho tôi một bộ giấy tờ photo gồm: Bản vẽ tổng thể mặt bằng dự án, ba giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên người khác. Cùng với việc giới thiệu dự án, ông Chương cho người đưa tôi vào khu đất trống bỏ hoang cỏ mọc um tùm (sau này tìm hiểu tôi mới biết đây là khu đất nền biệt thự thuộc Dự án khu biệt thự An Lộc, phường 15, quận Gò Vấp) để giới thiệu đó là đất dự án theo Bản vẽ tổng thể mặt bằng nhà phố đã cung cấp cho tôi. Tin lời ông Hà Văn Chương, tôi thỏa thuận mua hai nền nhà liền kề để làm nhà ở với giá 4.800.000.000đ.  Ngày 3/7/2017 tôi thanh toán 3.600.000.000đ”.

Bán đất dự án ảo, thu hàng trăm tỷ đồng của dân rồi chây ì chiếm dụng: Dân sự hay hình sự?

Bản vẽ dự án mà ông Chương, bà Phượng dùng để lừa bán nề đất ảo cho mọi người

Tìm mọi cách dây dưa chiếm dụng tiền

Suốt thời gian dài không thấy dự án trên thực tế, nhiều người mua đất nền tìm gặp để yêu cầu giải quyết trả lại tiền nhưng ông Chương bà Phượng lẩn trấn không gặp. Trong đơn tố cáo gửi lên Công an TP Hồ Chí Minh, nạn nhân Trần Văn Ngọc (ngụ tại Phường 12, Gò Vấp) viết: “Biết mình bị lừa gạt đất nền dự án ảo không có thực, tôi nhiều lần tìm gặp ông Chương nhưng ông Chương tránh mặt chỉ tiếp qua điện thoại và hứa sẽ khắc phục trả tiền lại cho tôi nhưng hứa hẹn nhiều lần rồi lẫn tránh, cho tới nay không trả”.

Để chống chế nhằm chiếm đoạt số tiền này, phía ông Chương bà Phượng gửi văn bản cho chúng tôi với nội dung không đồng ý trả tiền mà chờ tòa dân sự phán quyết, rồi sẽ thực hiện theo bản án.

Khi người dân gửi đơn tố cáo ra công an, ông Chương thay vì nhanh chóng hoàn trả tiền lại cho người dân để khắc phục hậu quả thì ông ta làm một động tác rất thủ đoạn là đứng đơn “khởi kiện người mua đất ra Tòa án nhân dân quận Gò Vấp xin hủy hợp đồng mua bán đất”. Người dân chỉ muốn lấy lại tiền chứ đâu có tranh chấp gì đâu mà khởi kiện ra tòa? Thật ra đây là thủ đoạn tiếp tục chiếm dụng tiền khách hàng, vì nếu vụ kiện mở ra, ông ta sẽ tìm cách kéo dài bằng các thủ tục tố tụng, sẽ hoãn tới hoãn lui với đủ mọi lý do, và người dân sẽ bị ngâm tiền chưa biết đến bao giờ mới lấy lại được.

Nhận được thông báo từ TAND quận Gò Vấp về việc thụ lý vụ án dân sự yêu cầu hủy hợp đồng và không đề cập gì đến khoản tiền đã nhận của ông Hà Văn Chương, nhiều người mua đất nền dự án ảo này đã rất bức xúc. Trong văn bản gửi lên TAND quận Gò Vấp với đề nghị tòa đình chỉ giải quyết vụ án dân sự vì Cơ quan công an đang xác minh khởi tố , một nạn nhân là anh Bùi Minh Tuấn bức xúc: “Để tránh né bị xử lý hình sự, trước khi bỏ đi khỏi nơi cư trú, ông Hà Văn Chương đã lập thủ tục khởi kiện dân sự riêng về “Hợp đồng đặt cọc”. Tôi kính trình đơn này cũng để đề nghị TAND quận Gò Vấp xác minh làm rõ thêm hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Hà Văn Chương và những người liên quan, đồng thời Đình chỉ vụ án dân sự đã thụ lý”.

Bán đất dự án ảo, thu hàng trăm tỷ đồng của dân rồi chây ì chiếm dụng: Dân sự hay hình sự?

Các nạn nhân đã tố giác hành vi phạm tội của ông Chương, bà Phượng tới Công an TP Hồ Chí Minh

Dân sự hay hình sự? 

Ở đây cần thấy rằng, mặc dầu ông Chương cố tìm cách chứng minh rằng ông ta không chiếm đoạt tài sản của những người mua bằng cách đưa vụ việc ra tòa nhờ phân xử, nhưng ông ta thực chất đã chiếm đoạt những cơ hội kinh doanh, những giá trị phát sinh từ số tiền nhiều tỷ đồng của người dân, thì cũng có nghĩa là chiếm đoạt tài sản của người dân.

Và việc chiếm đoạt tài sản đó dựa vào thủ đoạn là trưng ra những văn bản giấy tờ không có thật, nhằm làm cho người mua tin tưởng là ông ta có dự án thật nên mới tin tưởng giao tiền cho ông ta.

Sau đó ông ta khởi kiện ra tòa nhằm “hợp pháp hóa” hành vi lừa đảo bằng cách chứng minh mình có “thiện chí” trả nợ chứ không phải trốn nợ.

Theo Trần Đình Dũng (Đoàn LS TP Hồ Chí Minh), vụ việc này về mặt bản chất đây là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản một cách tinh vi. “Đất dự án được chuyển nhượng là hình thức kinh doanh, bán sản phẩm theo Luật kinh doanh bất động sản, chứ không phải quan hệ chuyển nhượng đất như thông thường giữa những người sử dụng đất với nhau. Như thông tin được cung cấp, các hợp đồng giữa bên bán và người mua ghi rõ, căn cứ bản vẽ tổng thể qui hoạch 88 lô, bán nền đất số, đất thuộc dự án… thì rõ ràng chủ đầu tư dự án bán sản phẩm kinh doanh đất nền. Việc bán nền đất dự án không có thực, mặc dù nhận tiền bất kỳ hình thức nào rồi cố tình không hoàn trả lại, là có dấu hiệu hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản qui định tại Điều 174 BLHS. Tôi cho rằng, cơ quan điều tra cần khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” để làm gương cho những kẻ kinh doanh láu cá khác, gây bao đau thương cho gia đình những người mua nhầm dự án không có thực”, luật sư Dũng nhận định.

Tags:
3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Phú Xuyên: thông tin từ chủ đầu tư dự án (Bài 2)
(Tieudung.vn) Làm việc với PV Báo Kinh tế Đô thị, ông Nguyễn Hữu Chi, Phó Trưởng ban QLDA...
 
Nguyên trưởng Công an thành phố Phú Quốc Lê Văn Mót bị bắt
(Tieudung.vn) Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, cơ quan này...
 
Cảnh giác với chiêu trò chiếm đoạt tiền qua khóa tu mùa hè “ảo”
(Tieudung.vn) Công an TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn đã xuất hiện việc lừa đảo, chiếm đoạt...

Muôn màu

Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh chuẩn bị kỷ niệm 35 năm thành lập
(Tieudung.vn) Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp Ban chấp hành...
 
Epson Việt Nam phối hợp triển khai chương trình “Sắc màu yêu thương”
(Tieudung.vn) Công ty TNHH Epson Việt Nam vừa phối hợp cùng dự án “Phòng tin học cho em”, Tỉnh...
 
Lời chúc ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hay, ý nghĩa nhất năm 2024
(Tieudung.vn) Ngày 20/3 hàng năm được thế giới công nhận là ngày Quốc tế Hạnh phúc.Vào ngày này, ngoài...

Du lịch - Ẩm thực

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2024 tại SECC
(Tieudung.vn) Từ ngày 19 đến ngày 21/3/2024 – Informa Markets Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế lần...
 
Thương hiệu trà Việt đầu tiên và duy nhất tại World Tea Expo 2024
(Tieudung.vn) Sự kiện triển lãm quốc tế World Tea Expo 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 20/3/2024...
 
Hơn 200 gian hàng tham gia Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2024
(Tieudung.vn) Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 17...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.50550 sec| 904.57 kb