Thứ 2, 17/03/2025, 14:54 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thận trọng khi điều chỉnh giá bán điện

Thận trọng khi điều chỉnh giá bán điện
(Tieudung.vn) - Bộ Công Thương đang đề xuất rút ngắn thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân từ 3 tháng hiện nay xuống còn 2 tháng, kể từ lần thay đổi gần nhất.

Tức là, mỗi năm có thể có 6 đợt thay đổi giá, thay vì 4 như hiện nay. Điều này ngay lập tức nhận được phản hồi về những lo ngại từ nhiều doanh nghiệp, nhất là nơi tiêu thụ điện lớn, gặp khó trong dự trù và cân đối chi phí.

Hiện giá bán lẻ điện thực hiện theo Quyết định 05/2024/QĐ-TTg, theo đó từ ngày 15/5, thời gian giữa hai lần điều chỉnh giá điện là 3 tháng nếu rà soát, kiểm tra các chi phí đầu vào khiến giá thành tăng từ 3% trở lên. Việc rút ngắn thời gian điều chỉnh theo lý giải của Bộ Công Thương là nhằm bảo đảm chi phí không bị dồn tích, gây ảnh hưởng tới cân bằng tài chính của ngành điện, mà cụ thể ở đây là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), và dần đưa giá điện theo . Tuy nhiên thực tế quá trình thực thi quyết định này không diễn ra định kỳ.

Hồi giữa tháng 10, giá điện bán lẻ bình quân tăng 4,8%, ở mức 2.103,11 đồng một kWh (chưa gồm thuế VAT). Đối với đại đa số khách hàng sử dụng điện yêu cầu việc cung cấp điện hiện nay đó là bên cạnh chất lượng điện nâng cao thì giá điện phải được công khai, tính đúng, tính đủ theo biến động thị trường. Nghĩa là có tăng, có giảm chứ không chỉ điều chỉnh tăng trong suốt thời gian qua để bảo đảm quyền lợi của khách hàng.

Tuy nhiên đối với khách hàng là DN, đặc biệt là những DN có nhu cầu sử dụng điện lớn, bên cạnh những yêu cầu trên còn là yêu cầu giá điện ổn định hơn, thay vì điều chỉnh liên tục. Bởi những DN này, việc luôn phải lên phương án, tính toán chi phí sản xuất từ cuối năm trước để có cơ sở làm việc với đối tác vào năm sau thì việc điều chỉnh liên tục trong năm sẽ khiến DN bị động trong tính toán kế hoạch, dự trù chi phí.

Chưa kể, giá năng lượng điều chỉnh quá nhiều lần trong năm sẽ kéo theo chi phí sản xuất tăng. Trong khi mức bán sản phẩm lại không thể tăng ngay theo chi phí. Thậm chí, nhiều DN , DN phải có chính sách để hạ dần giá bán nhằm cạnh tranh nên bất cứ những tác động làm thay đổi.

Trong khi đó với nền kinh tế, theo tính toán của ngành thống kê, giá năng lượng tăng 8% thì GDP giảm 0,36%, trong khi làm chỉ số giá (CPI) tăng 0,4 - 0,5% (cả trực tiếp và gián tiếp). Vì vậy, việc tăng giá điện cần có kế hoạch, lộ trình và mức độ, thời điểm phù hợp. Điều này bảo đảm tính thị trường và mục tiêu kiểm soát lạm phát.

Tuy nhiên về lâu dài, việc minh bạch chi phí sản xuất cho từng loại nguồn điện, khâu vận hành - cơ sở đưa ra mức giá phù hợp là bài toán được đặt ra. Cùng với đó để giá điện theo thị trường, thời gian tới cũng cần sớm áp dụng cơ chế giá điện hai thành phần, thay vì điều chỉnh tần suất tăng, giảm trong năm. Việt Nam đang áp dụng giá điện một thành phần, tức tiền trả theo sản lượng dùng. Cách tính này được đánh giá chưa phản ánh chính xác chi phí ngành điện bỏ ra (khấu hao tài sản, đường dây, trạm biến áp...) cho mỗi khách hàng.

Với giá hai thành phần, khách hàng sẽ trả riêng cho mỗi kW công suất họ đăng ký hàng tháng với nhà cung cấp. Khi không sử dụng, những khách hàng này vẫn phải trả chi phí này, thay vì ngành điện chịu và thu hồi qua điều chỉnh giá như hiện nay. Việc này nhằm minh bạch, không bù chéo giữa các đối tượng và giúp ngành điện tính đúng, đủ chi phí. Và điều này rất cần sớm xây dựng lộ trình cụ thể.

Tags:
4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn: Bệ phóng cho những giấc mơ kinh doanh
(Tieudung.vn) Sáng 27/11, tại TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình), Vòng Chung kết Cuộc thi ‘Dự án khởi nghiệp...
 
Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...
 
Dự án về khoai mì Củ Chi giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Dự án đến từ TP Hồ Chí Minh “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn...

Thương hiệu

Masan MEATLife đặt mục tiêu 2025 tăng trưởng hai chữ số
(Tieudung.vn) Năm 2024 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với Masan MEATLife (MML) khi doanh nghiệp đạt...
 
Doanh nghiệp bán lẻ nào đang sở hữu điểm bán quy mô hàng đầu Việt Nam?
(Tieudung.vn) Doanh nghiệp bán lẻ sở hữu điểm bán hàng đầu Việt Nam WinCommerce dự kiến đạt tăng...
 
VinFast lọt Top 500 công ty tốt nhất Asia-Pacifics năm 2025
(Tieudung.vn) Ngày 10/3/2025 VinFast được Tạp chí TIME (Mỹ) xếp thứ 101 trong danh sách 500 công ty...

Tin Doanh nghiệp

Masan Consumer: Tiếp tục bứt phá với chiến lược cao cấp hóa, IPO trong 2025
(Tieudung.vn) Năm 2024, Masan Consumer tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ nhờ chiến lược cao cấp hóa và...
 
Danh sách doanh nghiệp chốt quyền nhận cổ tức cao trong tuần
(Tieudung.vn) Trong tuần, thị trường chứng khoán sẽ chứng kiến nhiều doanh nghiệp thực hiện chi trả cổ tức...
 
Tiếp đà tăng trưởng, một doanh nghiệp đẩy mạnh chiến lược Go Global trong 2025
(Tieudung.vn) Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, Quốc hội Việt Nam đã quyết nghị...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.61377 sec| 848.484 kb