Theo đó, có 5 doanh nghiệp xuất khẩu đang bị thiệt hại vì tình trạng "rút ruột" container hàng trong quá trình vận chuyển cho đối tác nước ngoài.
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Sau khi hàng tới cảng, nhà nhập khẩu kiểm tra và phát hiện hàng hóa bị thiếu hụt so với hợp đồng. Đặc biệt, trọng lượng container hàng đã bao gồm hàng hóa bên trong thiếu hụt so với số lượng hàng được cân tại cảng.
Theo điều tra nội bộ, doanh nghiệp xuất khẩu nghi ngờ khả năng hàng bị mất trong thời gian container được hạ bãi chờ xuất tàu. Việc thiếu hụt hàng hóa này làm giảm lòng tin của các đối tác quốc tế và khách hàng vào hệ thống logistics và vận tải biển của Việt Nam cũng như uy tín của các doanh nghiệp xuất khẩu.
Ngoài ra, các doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều chi phí hơn để tăng cường an ninh, bảo hiểm hàng hóa và xử lý các vụ mất hàng.
Hội này đang thu thập thông tin và báo cáo lên Bộ Công Thương cùng các đơn vị liên quan để vào cuộc hỗ trợ doanh nghiệp.
Ngoài ra, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cảnh báo các hội viên và đề nghị những doanh nghiệp gặp tình trạng tương tự cung cấp thông tin để hiệp hội tổng hợp và báo cáo thiệt hại tới nhà chức trách. Hiệp hội cũng đề nghị các doanh nghiệp tăng cường an ninh và thận trọng hơn trong các đơn hàng xuất khẩu tới.