Thứ 7, 20/04/2024, 04:42 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bộ Công Thương vào cuộc vụ Heineken không cho đại lý phân phối bia của hãng khác

Bộ Công Thương vào cuộc vụ Heineken không cho đại lý phân phối bia của hãng khác
(Tieudung.vn) - Sau khi nhận được phản ánh khi Heineken Việt Nam có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh khi không cho đại lý bán bia hãng khác, Bộ Công Thương đã vào cuộc hỗ trợ, nếu có dấu hiệu vi phạm sẽ xử lý theo quy định.

Ngày 28/10, đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người (Bộ Công Thương) cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin từ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bia phản ánh về chính sách của Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam đối với các đại lý có bán bia của hãng khác có dấu hiệu vi phạm pháp luật cạnh tranh.

Bộ Công Thương vào cuộc vụ Heineken không cho đại lý phân phối bia của hãng khác

Một số đại lý phân phối bia phản ánh về việc Heineken không cho bán bia của hãng khác.

Trên cơ sở đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ đã tổ chức buổi làm việc với doanh nghiệp để hướng dẫn quy trình, thủ tục khiếu nại vụ việc cạnh tranh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

Đồng thời, Cục đã đề nghị các doanh nghiệp liên quan thu thập tài liệu, chứng cứ và cung cấp thông tin chính thức để có cơ sở xem xét theo đúng quy định.

Trước đó, một số đại lý phân phối bia tại TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ bị Heineken cắt khoản hỗ trợ (hàng tháng từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng), nếu bán bia của hãng khác.

Cụ thể, theo phản ánh của các đại lý, tình trạng yêu cầu đại lý chỉ được độc quyền phân phối mới diễn ra trong thời gian gần đây. Theo đó, các nhân viên bán hàng của Heineken có đưa ra yêu cầu các đại lý không được bán, trưng bày mô hình, sản phẩm của đối thủ là bia Sabeco.

Về phía Heineken Việt Nam, doanh nghiệp này cho biết, hiện đang xác minh để làm rõ thông tin và sẽ sớm đưa ra phản hồi.

Theo các đại lý phân phối bia tại TP Hồ Chí Minh, khi đại lý làm việc với hãng bia thông thường sẽ thoả thuận về chính sách chiết khấu, khoản tiền hỗ trợ và thưởng cuối năm.

Khoản hỗ trợ và thưởng cuối năm thường hãng nào cũng có, khoản này nhằm gia tăng doanh số, các hãng thường có chính sách ưu đãi cho đại lý thông qua chiết khấu, tặng sản phẩm hoặc hỗ trợ tiền mặt.

Những năm trướ, đại lý vẫn bán song song cả hai thương hiệu Heineken và Bia Sài Gòn Sabeco, nhưng năm nay Heineken yêu cầu đại lý chỉ được chọn bán một hãng, nếu không sẽ bị cắt tiền hỗ trợ.

Nhân viên bán hàng của Heineken lý giải nếu muốn bán kèm chỉ được bán thêm nước giải khát chứ không được bán cho thương hiệu đối thủ do đây là sản phẩm cạnh tranh trực tiếp.

Một số đại lý phân phối cho biết sẽ cân nhắc khoản hoa hồng, chính sách của hai hãng đưa ra, hãng nào chính sách tốt hơn thì sẽ lựa chọn.

Tags:
4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.12798 sec| 803.047 kb