Cái “duyên” đầu tư trong thời khủng hoảng kinh tế
Mười năm trước, dù trong bối cảnh tình hình thế giới đang rơi vào khủng hoảng kinh tế, nhưng ông Nguyễn Công Chính, một Việt kiều Đức vẫn quyết định trở về Đất nước để đầu tư. Hành trang trở về, bên cạnh một mong nguyện cháy bỏng là góp phần nhỏ bé vào xây dựng quê hương, ở trong ông còn là một ý chí, một định hướng chiến lược rõ ràng, phải đầu tư bài bản với công nghệ tiên tiến, hiện đại vào trong sản xuất, kinh doanh.
Tại buổi lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty CP Sado Germany Window, ông Đặng Minh Khôi - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam, phát biểu: "Sự trở về của Kiều bào tham gia phát triển kinh tế xã hội, đầu tư sản xuất, kinh doanh là rất quý báu và ý nghĩa. Mỗi một nhà máy, mỗi doanh nghiệp, doanh nhân lớn mạnh thì sẽ góp phần bảo đảm đời sống nhân dân, kinh tế, xã hội đất nước phát triển. Tiêu biểu như anh Nguyễn Công Chính, Việt kiều Đức, hơn 10 năm trước mặc dù trong bối cảnh kinh tế thế giới đang khủng hoảng nhưng anh đã trở về nước đầu tư và tạo dụng nên thương hiệu Sado Group thành công như ngày hôm nay. Hy vọng sẽ có nhiều kiều bào khác trở về tham gia đầu tư và đạt thu được nhiều thành công".
Lĩnh vực sản xuất nhôm kính, 10 năm về trước tuy có nhiều tiềm năng hứa hẹn nhưng cũng đặt ra không ít thách thức và khó khăn cho các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư “chân ướt, chân ráo” và lạ lẫm như ông Chính. Nhưng rồi bằng một quyết tâm mạnh mẽ, chỉ trong thời gian ngắn, 2 nhà máy quy mô, hiện đại chuyên về sản xuất nhôm kính đã được đầu tư xây dựng và hiện hữu tại TP Biên Hòa (Đồng Nai).
Từ đó, thương hiệu nhôm kính Sado công nghệ CHLB Đức bắt đầu hành trình chinh phục thị trường trong và ngoài nước. Những dòng sản phẩm cửa sổ nhôm kính, mặt dựng cao cấp; kính hộp 2, 3 lớp; kính dán an toàn 2 và nhiều lớp… đã được ứng dụng, lắp đặt ở nhiều công trình dân dụng, công nghệp với nhiều quy mô lớn, nhỏ khác nhau.
Nổi bật là sự tham gia của Sado vào hàng loạt dự án để đời như: Quảng trường Đà Lạt với biểu tượng bông hoa Dã Quỳ; Nhà ga Quốc tế T2 Đà Nẵng phục vụ Apec năm 2017; Sân bay quốc tế Vân Đồn; Toà nhà phức hợp Sala (quận 2, TP HCM) với sự đột phá lần đầu tiên ở Việt Nam áp dụng công nghệ tiên tiến tạo nên mặt dựng 3D…
Và 10 năm sau, trong một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu khác do tác động của đại dịch Covid-19, SADO lại có cái “duyên” thực hiện đầu tư. Lần này là cú đột phá đầu tư xây dựng nhà máy phụ kiện và đùn profile nhôm theo công nghệ, tiêu chuẩn của CHLB Đức và EU.
Theo ông Nguyễn Công Chính – TGĐ Công ty CP Sado Germany Window, trong lúc khó khăn thì bao giờ cũng có cơ hội, Sado Germany Window quyết định đầu tư nhà máy sản xuất phụ kiện là nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh, chủ động nguồn vật tư đầu vào trong nước, cung cấp sản phẩm đầu ra đồng bộ, chất lượng cao, giá cả cạnh tranh. Sado hướng tới thị trường xuất khẩu sang các nước trong Hiệp định thương mại tự do CPTPP Châu Á - Thái Bình Dương và Hiệp định EVFTA EU – Vietnam, cũng như các nước trong khu vực ASEAN,…
Nâng tầm Sado
Theo kế hoạch đầu tư, Nhà máy sản xuất phụ kiện và đùn profile nhôm sẽ sử dụng toàn bộ hệ thống máy móc thiết bị và công nghệ từ CHLB Đức, sản xuất theo quy trình và tiêu chuẩn của CHLB Đức và EU.
Nhà máy phụ kiện, đùn profile nhôm khi đi vào hoạt động, kết hợp với hai nhà máy kính và nhà máy gia công nhôm kính tạo thành một tổ hợp đầy đủ, đồng bộ sản phẩm nhôm kính, phụ kiện, tạo điều kiện thuận lợi trong việc chủ động nguyên vật liệu sản xuất và đảm bảo chất lượng, tiến độ cung cấp sản phẩm. Sử dụng nguồn nguyên vật liệu hoàn toàn trong nước, tạo ra các sản phẩm nhôm kính chất lượng cao "Made in Vietnam" giúp thị trường trong nước thoát khỏi sự phụ thuộc vào nhập khẩu, đặc biệt trong giai đoạn hậu Covid-19.
Ngày 11/7 vừa qua, Sado Group đã tổ chức khánh thành và đưa vào hoạt động Sado Center. Tọa lạc tại sô 788 đường Nguyễn Duy Trinh, quận 2, TP.HCM, Sado Center là một tổ hợp, gồm: Trung tâm đào tạo (Training Center), Thiết kế mẫu mã (Design Center), Trung tâm dự trữ dữ liệu (Data Storage Center), Trung tâm xúc tiến xuất khẩu thương mại và phòng họp trực tuyến. Tất cả được trang bị, áp dụng công nghệ 4.0, quản lý bằng phần mềm hiện đại, chuyên nghiệp.
Sado Center còn là nơi kết nối các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài với các doanh nghiệp trong nước. Design Center để phát triển các sản phẩm, mẫu mã hiện đại hơn, tiêu chuẩn hơn, chất lượng hơn…
Trung tâm dự trữ dữ liệu quản lý và quản trị bằng phần mềm chuyên nghiệp, áp dụng công nghệ Blockchain, lưu trữ toàn bộ hồ sơ, dữ liệu của các danh nghiệp. Đặc biệt, trong thời gian tới, Sado sẽ cho phát triển một phần mềm trí tuệ nhận tạo trong lĩnh vực xây dựng áp dụng cho thị trường khối lẻ trong nước và toàn cầu.