Thứ 5, 27/02/2025, 09:09 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Hà Nội sẽ cho xe tải nhẹ chạy cả ngày đêm

Hà Nội sẽ cho xe tải nhẹ chạy cả ngày đêm
(Tieudung.vn) - Trước kiến nghị của doanh nghiệp về bất hợp lý trong quy định hoạt động xe tải nhẹ tại Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã trình Thành phố phương án sửa theo hướng cho phép xe tải nhẹ được chạy cả ngày đêm trừ giờ cao điểm mà không cần có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Trên nhiều tuyến phố, xe ôtô dàn hàng ngang nối đuôi nhau không còn là hình ảnh hiếm ở Hà Nội. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Trên nhiều tuyến phố, xe ôtô dàn hàng ngang nối đuôi nhau không còn là hình ảnh hiếm ở Hà Nội. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo phản ánh của Công ty TNHH Vận tải và Thương mại An Khang Phát (Hà Nội) qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND năm 2013 của UBND TP. Hà Nội quy định "Các loại xe vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn: Cấm hoạt động trong giờ cao điểm” là bất hợp lý. Bởi thực tế, không có một loại xe tải nào có gắn thùng, đang lưu hành tại Việt Nam mà có trọng lượng toàn bộ cả xe và hàng nhỏ hơn 1,25 tấn. Quyết định này làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải và khiến các chủ phương tiện vận tải phải tìm cách "lách luật". 

Quyết định 06 còn có một quy định vô lý nữa là "Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng từ trên 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công: chỉ được phép lưu hành từ 21h00 đến 6h00 sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền”. 

Như vậy, Quyết định đã gộp tất cả xe tải nhỏ có trọng tải từ 0,5-1,25 tấn với loại xe siêu trường, siêu trọng. Doanh nghiệp, cá nhân có xe tải nhẹ phải “đi xin, đi chạy” để được cấp phép đi vào nội thành từ 21h00 – 06h00, nhiều khi chỉ để chở một cái tủ lạnh, một cái ti vi hoặc một cái bàn học sinh, trong khi thành phố đã trong tình trạng đường xá thưa vắng, cả thành phố đã đi ngủ, mà vẫn phải có giấy phép mới được vào hoạt động.

Trên thực tế, sau khi Quyết định 06 ra đời đến nay, không có một xe tải nhỏ từ 0,5-1,25 tấn nào đã hoạt động đúng theo khung giờ quy định, bởi thói quen sinh hoạt của nhân dân Thủ đô hầu như không phát sinh nhu cầu vận chuyển nhỏ lẻ vào đêm. Các doanh nghiệp, cửa hàng trong nội đô cũng không kinh doanh ban đêm, không có hệ thống logistics hoạt động ban đêm với hệ thống kho bãi, nhân viên..., nên có thể khẳng định, gần như 100% xe nhỏ từ 0,5-1,25 tấn hiện nay đều “lách luật”, lách sự vô lý quy định tại Điều 5 Quyết định 06/2013/QĐ-UBND.

Công ty TNHH Vận tải và Thương mại An Khang Phát đề nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi và bãi bỏ những điều khoản bất hợp lý trong Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND.

Vấn đề doanh nghiệp phản ánh, Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội có ý kiến như sau:

Ngày 25/1/2013, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội nhằm mục tiêu bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đáng kể, trong khi đó cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ và chưa đáp ứng được sự phát triển của . Bên cạnh đó, nhiều văn bản quy phạm pháp luật mới được Nhà nước ban hành.

Đứng trước sự thay đổi trên, UBND TP. Hà Nội đã giao Sở Giao thông vận tải, Công an Thành phố và các đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh Quyết định thay thế Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND và liên ngành đang trình Thành phố xem xét, ban hành.

Trong nội dung sửa đổi, điều chỉnh Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND, liên ngành Sở Giao thông vận tải – Công an Thành phố đã trình UBND Thành phố xem xét, ban hành: Xe ô tô có tải trọng toàn bộ cho phép đến 1,5 tấn được chạy cả ngày đêm trừ giờ cao điểm mà không cần có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. 

Sở GTVT Hà Nội cho rằng việc sửa đổi như vậy là phù hợp với đề nghị của Công ty TNHH VT&TM An Khang Phát. Đồng thời Sở cũng đã có văn bản gửi Công ty trả lời về kiến nghị Công ty nêu.

Tuy nhiên, việc sửa đổi như vậy đã thực sự hợp lý, đáp ứng được yêu cầu tạo thông thoáng nhất cho doanh nghiệp hay chưa, Cổng điện tử Chính phủ sẽ tiếp tục thông tin tới .

Tags:
4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

TP Hồ Chí Minh:
(Tieudung.vn) Một khu đất ở Tổ 11, Khu phố 6, phường Thạnh Xuân (Quận 12, TP Hồ Chí Minh)...
 
Nghi phạm dùng súng cướp tài sản tại nhà Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Phước khai gì?
(Tieudung.vn) Tại cơ quan công an, đối tượng Đỗ Tuấn Anh thừa nhận mang súng vào nhà Phó Chủ...
 
Bình Phước: Chủ tịch Hội Nông dân xã cướp tài sản nhà Phó Chủ tịch HĐND tỉnh
(Tieudung.vn) Đối tượng dùng súng và dao để cướp tài sản nhà ông Nguyễn Tấn Hải (SN 1978, hiện...

Muôn màu

Tử vi ngày 27/2/2025 của 12 cung hoàng đạo: Kim Ngưu nên đặt ra mục tiêu rõ ràng
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ năm ngày 27/2/2025 của 12 cung hoàng đạo, Kim Ngưu cũng nên...
 
Vingroup phát động chiến dịch “Thứ 4 Ngày Xanh” – Tiên phong sống xanh bền vững
(Tieudung.vn) Ngày 26/02/2025, Quỹ Vì tương lai xanh Tập đoàn Vingroup chính thức phát động chiến dịch “Thứ...
 
Lịch âm 27/2 chính xác nhất, lịch vạn niên ngày 27/2/2025: Việc nên và không nên làm?
(Tieudung.vn) Xem lịch âm hôm nay 27/2/2025? Lịch vạn niên 27/2/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu, việc nên...

Du lịch - Ẩm thực

Hai đại diện của Việt Nam lọt top trải nghiệm hàng đầu thế giới năm 2025
(Tieudung.vn) Tripadvisor tháng 1/2025 đã công bố top 10 Trải nghiệm thú vị không thể bỏ qua năm 2025....
 
Cháo lòng, bún đậu mắm tôm lọt top những món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á
(Tieudung.vn) Trong danh sách 100 món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á vừa được Taste Atlas công...
 
7 xu hướng du lịch hot nhất 2025
(Tieudung.vn) Bước sang năm 2025, xu hướng du lịch hứa hẹn sẽ có những thay đổi đáng kể. Dưới...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.69713 sec| 881.219 kb