Báo cáo thường niên lần thứ 11 cập nhật tiến trình thực hiện mục tiêu công dân toàn cầu của doanh nghiệp trong năm tài chính 2018, kết thúc vào ngày 31 tháng 5 năm 2018, tập trung vào các chiến lược trách nhiệm xã hội của công ty trong ba lĩnh vực trọng điểm: tăng trưởng doanh nghiệp và lợi ích khách hàng (Kinh tế), nâng cao hiệu quả môi trường (Môi trường) và phát huy tiềm năng con người (Nhân lực).
“Mạng lưới toàn cầu của FedEx mang đến khả năng cho doanh nghiệp phát triển ra toàn cầu, giúp nâng cao tiến bộ xã hội cho các cá nhân, cộng đồng trên khắp thế giới cũng như tối ưu hóa hiệu quả môi trường,” bà Karen Reddington, chủ tịch FedEx Express Châu Á Thái Bình Dương cho biết. GCR là một báo cáo giới thiệu về các hoạt động tập thể đầy ý nghĩa mà các đội ngũ nhân viên FedEx trên toàn thế giới đã thực hiện cùng những đóng góp của khu vực Châu Á Thái Bình Dương vào tầm nhìn toàn cầu của công ty. Chúng tôi rất vui mừng khi thấy được sự tiến bộ, nhưng công việc không dừng lại ở đó. Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng chuyên môn, quy mô và mạng lưới của mình để kết nối công dân toàn cầu cũng như mở rộng cơ hội cho các doanh nghiệp và cộng đồng trên toàn thế giới.”
Những điểm nhấn trong báo cáo năm nay của khu vực châu Á Thái Bình Dương bao gồm:
Tăng trưởng Kinh Tế
Trong năm tài chính 2018, doanh thu của FedEx đã vượt 65 tỷ USD, tăng 9% so với năm tài chính 2017, giúp công ty vươn lên vị trí thứ 50 trong bảng xếp hạng Fortune 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ. Thành công này cho phép FedEx tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng và hỗ trợ phát triển nền kinh tế tại quốc gia nơi FedEx hoạt động.
Tại Châu Á Thái Bình Dương, FedEx tăng cường mạng lưới khai thác trong khu vực và giới thiệu các đường bay mới nhằm mở rộng kết nối với các cơ hội toàn cầu cho các doanh nghiệp. Đơn cử, đường bay mới ra mắt năm 2018 kết nối Hà Nội, Việt Nam với Trung tâm FedEx Châu Á Thái Bình Dương tại Quảng Châu, Trung Quốc cũng như đường bay từ Sydney, Úc đến Singapore, hỗ trợ tối đa cho sự phát triển của các doanh nghiệp tại các thị trường này. Các đường bay mới mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp được tiếp cận thương mại toàn cầu một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn, từ đó mở rộng kinh doanh ra thị trường thế giới.
Tinh thần doanh nhân được phát huy tối đa tại FedEx. Công ty mang đến các sáng kiến như Cuộc thi Thách thức Thương mại Quốc tế FedEx Express/JA nhằm mục đích truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên trở thành thế hệ doanh nhân trẻ tài giỏi trong tương lai, hay như hoạt động Cấp Vốn cho Doanh nghiệp nhỏ giúp hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp. Chương trình tạo cơ hội chia sẻ kinh nghiệm và hiểu biết thực tế từ các cố vấn của FedEx, về thực trạng các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường thiếu các hỗ trợ tài chính cần thiết để mở rộng dấu ấn ra thị trường quốc tế và nắm bắt các cơ hội toàn cầu.
Đẩy mạnh các hoạt động xã hội
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là tâm điểm của các kết nối mà FedEx tạo ra trên toàn thế giới. Các yếu tố trọng điểm trong chiến lược của công ty bao gồm đổi mới hiệu quả môi trường, chuỗi cung ứng bền vững, nơi làm việc đa dạng và toàn diện, và một nền tảng văn hóa tình nguyện vững chắc thông qua chương trình FedEx Cares.
Công ty đang giữ thế chủ động trong chương trình FedEx Cares với mục tiêu đầu tư 200 triệu USD cho 200 nhóm cộng đồng toàn cầu trước năm 2020. FedEx đã đầu tư vào hơn 200 nhóm cộng đồng và giữ đúng tiến độ thực hiện để đạt chỉ tiêu đóng góp trước thời hạn. Chỉ riêng năm tài chính 2018, hơn 55 triệu USD đã được đóng góp vào các hoạt động từ thiện của chính công ty.
Tại Châu Á -Thái Bình Dương, nhân viên của FedEx đã đóng góp hơn 3.000 giờ hoạt động tình nguyện cho chương trình FedEx Cares trong năm tài chính 2018. Luôn đề cao trách nhiệm khi tham gia giao thông, các tình nguyện viên của FedEx thường xuyên hỗ trợ cho nhiều tổ chức trong đó có Safe Kids nhằm khuyến khích ý thức an toàn đi bộ cho trẻ em trên khắp Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines, Thái Lan và Việt Nam và xây dựng Khu vực Trường học An toàn (Safe School Zone) để các học sinh có thể an toàn đi bộ đến trường.
Nâng cao hiệu quả môi trường
FedEx luôn nỗ lực trong việc giảm cường độ phát thải carbon thông qua thông qua chiến lược tiếp cận các phương pháp Giảm, Thay thế, Cách mạng (Reduce, Replace, Revolutionize) nhằm giảm tác động và cải thiện năng suất đồng thời tạo ra các giải pháp mới, hiệu quả và sáng tạo hơn. Nhìn chung, những nỗ lực này đã góp phần làm giảm 37% cường độ phát thải khí carbon dioxit trên cơ sở doanh thu toàn doanh nghiệp kể từ năm tài chính 2009, giai đoạn mà doanh thu tăng 84%. FedEx cũng đã giảm thiểu hơn 2,7 triệu tấn khí thải carbon dioxit từ các sáng kiến tiết kiệm nhiên liệu và năng lượng trong năm tài chính vừa qua.
Việc sử dụng các máy bay Boeing 757, 767 và 777 trong mạng lưới vận chuyển châu Á Thái Bình Dương đã góp phần hiện thực hóa mục tiêu đề ra từ năm 2005 là giảm 30% cường độ phát thải của máy bay vào năm 2020. Đơn cử, FedEx đã giới thiệu máy bay vận tải Boeing 767-300 tại Malaysia vào tháng 7 năm 2018 để nâng cấp đội tàu bay của mình, giúp tăng 30% hiệu quả nhiên liệu đồng thời củng cố khả năng vận chuyển.
FedEx đã triển khai 48 xe điện tại 13 thành phố trên khắp Trung Quốc vào năm 2018 để tiết kiệm việc sử dụng nhiên liệu và khí thải. Trong suốt năm tài chính 2018, những nỗ lực của công ty trong việc áp dụng các phương pháp Giảm, Thay thế, Cách mạng đã giúp cải thiện 39,6% hiệu quả sử dụng phương tiện đối với đội xe cơ sở đã hoạt động từ năm 2005.
Tối ưu hóa tiềm năng nhân lực
Sẽ không có FedEx nếu không có những nỗ lực từ hơn 450.000 nhân viên trên toàn thế giới, đó là lý do tại sao công ty luôn cố gắng cung cấp cho các nhân viên một môi trường làm việc an toàn, toàn diện. Trong năm tài chính 2018, công ty đã thực hiện:
- Tổ chức trung bình 19 giờ đào tạo chính thức cho mỗi nhân viên
- Hỗ trợ tổng cộng 11 triệu USD tiền học phí cho hơn 8.800 nhân viên
FedEx luôn được công nhận là nhà tuyển dụng hàng đầu tại cả Châu Á Thái Bình Dương và trên toàn cầu. FedEx sáu lần được Aon Hewitt bầu chọn là Nhà tuyển dụng tốt nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Vào đầu năm nay, FedEx vinh dự đạt vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng Fortune “Các công ty được ngưỡng mộ nhất thế giới”. Điều này đánh dấu năm thứ 19 liên tiếp FedEx có mặt trong top 20 của danh sách này, trong đó có 15 lần được xếp hạng trong top 10.